Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pep Guardiola khiến Man City thất bại

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có những sai lầm chiến thuật khiến Man City trả giá đắt trước Chelsea. Ở chung kết Champions League, Pep Guardiola tỏ ra cầu toàn và cẩn trọng.

Bình luận

Trận chung kết Champions Leagye trên sân Dragao, Porto (2h sáng, 30/5), Man City được đánh giá cao hơn. Thế nhưng, Chelsea đã khiến “The Citizens” phải ôm hận. Cách sắp xếp chiến thuật sai lầm của Pep Guardiola chính là nguyên nhân dẫn tới thất bại này.

Pep Guardiola anh 1

Hàng công thiếu sắc bén, trong khi những khoảng trống ở hàng thủ không được bịt kín, Man City đã bỏ lỡ thời cơ làm nên lịch sử tại Champions League.

Pep Guardiola anh 2

Hàng thủ Man City quá sơ hở. Ảnh: Getty Images.

Quyết định thiếu hợp lý

Thật khó tin khi Guardiola không sử dụng bất kỳ một tiền vệ phòng ngự nào. Trong trận đấu đòi hỏi sự chắc chắn, chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định cất cả Fernandinho và Rodri trên băng ghế dự bị.

Thay vào đó, Raheem Sterling được sử dụng. Ý đồ của Guardiola là rất rõ ràng. Ông muốn gây sức ép mạnh mẽ ngay trên phần sân Chelsea. Khi “The Blues” chắc chắn áp dụng chiến thuật phòng ngự chặt chẽ, Guardiola đã rất tự tin.

Ông khẳng định: “Chúng tôi có cơ hội giành chiến thắng. Họ chơi với hệ thống 5 người ở phía sau, do đó chúng tôi cần những cầu thủ cụ thể trong khu vực vòng cấm địa và cậu ấy đã được chọn”.

Cậu ấy ở đây không ai khác chính là Sterling. Thế nhưng, chân sút người Anh hoàn toàn mất tích trên hàng công. Sterling từ lâu đã không còn cho thấy sự thanh thoát trong lối chơi và trở thành người thừa trong hệ thống chiến thuật của Man City.

Trước đó, Sterling ra sân tổng cộng 2 phút trong 2 lượt trận đối đầu với Dortmund ở tứ kết. Tương tự chỉ là 8 phút ở bán kết trong 2 trận đại chiến PSG. Và ở trận chung kết, Sterling thi đấu mờ nhạt trước khi phải rời sân nhường chỗ cho Sergio Aguero.

Tuy nhiên, cũng chính Guardiola tự tay mở toang cánh cửa vào khung thành Man City cho Chelsea. Bàn thắng của Chelsea đến từ pha phản công sắc bén, tận dụng sơ hở của hàng thủ Man City.

Chỉ từ đường chọc khe của Mason Mount, Kai Havertz có cơ hội băng xuống đón bóng vượt qua Ederson để ghi bàn mở tỷ số. Đó là tình huống cho thấy hệ thống phòng ngự của Man City đã hoạt động thiếu hiệu quả ra sao.

Không tiền vệ trụ, Man City bị đánh vỗ mặt trực diện. Vấn đề của hàng thủ “The Citizens” cũng đến từ chính vị trí hậu vệ cánh. Kyle Walker đã dâng lên và để lộ khoảng trống mênh mông phía sau bộ đôi Ruben Dias và John Stones.

Đây không phải là lần đầu tiên Man City bị thủng lưới kiểu như thế. Quả bóng được các cầu thủ Chelsea thả vào vị trí phía sau lưng các hậu vệ Man City. Lúc đó, Dias buộc phải theo kèm Timo Werner và đã tạo ra khoảng trống lớn cho Havertz thoát xuống.

Ở trận bán kết FA Cup mùa này, Man City cũng để thủng lưới ở tình huống tương tự, trước đó là những bàn thua ở trận gặp Liverpool và Man Utd tại Premier League. Cùng một kịch bản, Guardiola không rút ra được bài học.

Pep Guardiola anh 3

Man City không thể lật ngược thế cờ. Ảnh: Getty Images.

Pep Guardiola quá cầu toàn

Pep tiếp tục cách tiếp cận trận đấu sai lầm như bao mùa trước đó. Không ai có thể giải thích lý do Guardiola lại thay đổi công thức chiến thắng của Man City trong một trận đấu quan trọng.

Chính tay Guardiola đã phá bỏ cấu trúc từng giúp Man City áp đảo Dortmund hay PSG ở 2 vòng đấu trước.

Guardiola phải hiểu Chelsea sở hữu những cầu thủ đầy tốc độ ở phía trên như Havertz hay Werner. Khi Man City pressing tầm cao và để mất bóng, nguy cơ bị phản công là rất lớn. Khi ấy, Man City cần một tiền vệ trụ giữa để làm nhiệm vụ bịt kín khung thành.

Mùa trước, Man City cũng là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Sau khi hạ gục Real Madrid, Man City hoàn toàn tự tin có thể “làm gỏi” Lyon ở tứ kết. Nhưng một lần nữa, Guardiola lại quá cầu toàn và thận trọng trong việc sắp xếp nhân sự.

David Silva, Riyad Mahrez, Bernando Silva bị bỏ lại trên băng ghế dự bị, cựu HLV Barca chọn một sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm. Kết quả là Man City chơi thiếu nhuần nhuyễn và thất bại với tỷ số 1-3 trước một Lyon thi đấu bết tại Ligue 1 giai đoạn đó.

"Guardiola là người cầu toàn. Nếu là nhạc sĩ, ông ấy sẽ là một nhạc sĩ vĩ đại", Xavi từng nói như thế về Guardiola. Thật vậy, ông sở hữu một bộ óc vĩ đại, nhưng ẩn sâu trong đó là một thiên tài luôn bất an.

Chỉ với chi tiết nhỏ cảm thấy không ổn, Guardiola sẽ thay đổi mọi thứ. Ông ưa thích tìm tòi và tạo ra sự bất ngờ cho đối thủ. Nhưng không phải lúc nào những dự tính của Guardiola cũng mang tới điều tích cực.

Trước Lyon ở đẳng cấp kém xa, không ai hiểu vì sao Guardiola lại cầu toàn với sơ đồ 3 trung vệ và chỉ 1 tiền vệ sáng tạo. Và giờ với Chelsea, Guardiola lại làm điều quái gở khi từ bỏ sơ đồ số 9 ảo đã làm nên một Man City “bách chiến, bách thắng” mùa này.

Một sai lầm chí mạng. Loại bỏ vai trò số 9 ảo, để đưa vào một tiền đạo chính (Sterling) và rồi phải hy sinh một tiền vệ phòng ngự, Guardiola đã tự làm khó mình.

Sau một giờ thi đấu, Fernandinho cũng xuất hiện, sải bước và trám vào lỗ hổng ở tuyến giữa. Guardiola cuối cùng cũng tự thừa nhận đội hình xuất phát của Man City mất cân bằng trầm trọng. Man City cố gắng khôi phục lại trật tự, nhưng đã quá muộn khi không còn Kevin de Bruyne trên sân.

Man City bại trận, Guardiola phải là người phải chịu trách nhiệm. Một lần nữa, giấc mơ của Man City lại dang dở từ chính vết xe đổ của Guardiola.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Chelsea vô địch Champions League

Thầy trò HLV Thomas Tuchel đánh bại Man City 1-0 ở trận chung kết trên sân Dragao rạng sáng 30/5 (giờ Hà Nội).

Tử huyệt của Chelsea và Man City

HLV Rafa Benitez cho rằng việc hai đội có lối chơi kiểm soát tương đồng khiến cục diện trận chung kết Champions League giữa Man City và Chelsea trở nên khó đoán.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm