Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pennsylvania, Nevada chứng nhận kết quả bầu cử

Hai bang chiến trường đã chứng nhận kết quả bầu cử Mỹ cho thấy ông Joe Biden là người chiến thắng và tiếp tục làm tan hy vọng lật ngược tình thế của Tổng thống Trump.

Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf hôm 24/11 thông báo bang này đã chứng nhận kết quả bầu cử 2020 và ông đã thông qua danh sách đại cử tri bầu cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Bang Nevada cũng có hành động tương tự vào chiều cùng ngày, theo Politico.

Đây là những bước lùi mới nhất đối với Tổng thống Donald Trump giữa lúc ông tiếp tục tuyên bố mà không có bằng chứng rằng ông là người chiến thắng trong cuộc đua Nhà Trắng. Ông cáo buộc quá trình bầu cử có gian lận diện rộng và đã tìm cách đảo ngược kết quả cũng như ngăn chặn việc chứng nhận kết quả ở nhiều bang.

Pennsylvania,  Nevada chung nhan ket qua bau cu anh 1

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP.

"Tôi muốn cảm ơn các quan chức phụ trách bầu cử, những người đã tổ chức một cuộc bầu cử công bằng và tự do trong giai đoạn vô cùng thách thức của lịch sử bang và đất nước chúng ta", ông Wolf nói trên Twitter. "Các nhân viên bầu cử của chúng ta đã bị tấn công liên tục và họ đã biểu hiện một cách đáng ngưỡng mộ và đầy tự hào".

Ông Biden đánh bại ông Trump ở Pennsylvania với cách biệt 80.555 phiếu, qua đó giành được 20 phiếu đại cử tri ở bang chiến trường thuộc hàng khốc liệt nhất trong cuộc đua năm nay.

Phe ông Trump đã tìm cách ngăn chặn Pennsylvania chứng nhận kết quả bầu cử bằng cách gửi nhiều đơn kiện đến các tòa án ở cả hai cấp tiểu bang và liên bang, cho rằng có gian lận phiếu bầu. Song trong hầu hết vụ kiện, thẩm phán đã bác đơn.

"Trump đã làm mọi cách để hủy hoại quyền cử tri và ngăn chặn việc chứng nhận kết quả ở Pennsylvania, bao gồm 15 đơn kiện không thành công", Bob Bauer, cố vấn cấp cao cho chiến dịch của ông Biden, nói. "Trump đã không thành công ở Pennsylvania và ông ấy sẽ không thành công ở bất kỳ nơi nào khác".

Dù ông Trump vẫn chưa nhận thua, ông Biden, người đã được truyền thông tuyên bố là tổng thống đắc cử, đang xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng. Ông đã công bố một số thành viên trong Nhà Trắng sắp tới của ông cũng như đề cử cho các vị trí về đối ngoại và an ninh quốc gia.

Chuyển giao của các tổng thống Mỹ diễn ra thế nào trong quá khứ? Tổng thống Donald Trump sắp trở thành thành viên mới trong nhóm những nhà lãnh đạo bị người dân Mỹ khước từ trao thêm cơ hội thứ hai ở Nhà Trắng.

Khi nào các bang ở Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử?

Dù ông Biden được truyền thông Mỹ tuyên bố là tổng thống đắc cử, điều này chỉ được thừa nhận sau khi các tiểu bang hoàn thành quá trình kiểm phiếu và xác nhận kết quả bầu cử.

Thẩm phán bác yêu cầu không chứng nhận kết quả bầu cử ở Nevada

Đơn kiện bởi một nhóm cánh hữu với cáo buộc gian lận phiếu bầu ở Nevada, song thẩm phán cho rằng không chứng nhận kết quả bầu cử là đòi hỏi "gây sốc".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm