Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán bác yêu cầu không chứng nhận kết quả bầu cử ở Nevada

Đơn kiện bởi một nhóm cánh hữu với cáo buộc gian lận phiếu bầu ở Nevada, song thẩm phán cho rằng không chứng nhận kết quả bầu cử là đòi hỏi "gây sốc".

Thẩm phán ở Nevada bác bỏ đề nghị khẩn cấp yêu cầu tiểu bang không chứng nhận kết quả bầu cử, cho rằng việc này sẽ hủy hoại quyền bầu cử của hơn một triệu cử tri tại bang này.

Election Integrity Project (Dự án Liêm chính Bầu cử), tổ chức do một nhà hoạt động cánh hữu lãnh đạo, đã đưa ra những cáo buộc về gian lận phiếu bầu, theo Reuters. Tổ chức này tuyên bố đã xác định được khoảng 1.400 người đã đăng ký bỏ phiếu ở Nevada, rồi chuyển đến California và sau đó bỏ phiếu ở Nevada.

Thẩm phán Gloria Sturman ở hạt Clark cho biết đã có "biện pháp hành chính" đối với gian lận bầu cử. "Nhưng phương án vứt bỏ một cuộc bầu cử, đối với tôi, chỉ là một yêu cầu gây sốc".

Tham phan bac yeu cau khong chung nhan ket qua bau cu o Nevada anh 1

Nhân viên tại Trung tâm Bầu cử hạt Clark thuộc bang Nevada hôm 6/11. Ảnh: Reuters.

Ông Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua Nhà Trắng 2020, đã được tuyên bố là người chiến thắng tại bang Nevada, với cách biệt 33.596 phiếu bầu.

Ủy ban tranh cử của tổng thống đã đệ đơn kiện yêu cầu bang Nevada "tuyên bố ông Trump chiến thắng bầu cử ở Nevada", hoặc tuyên bố kết quả bỏ phiếu ở bang bị hủy và không chứng nhận ai chiến thắng.

Chứng nhận kết quả (certification) là quy trình bình thường nhưng quan trọng sau khi các quan chức bầu cử địa phương xác minh (canvassing) phiếu bầu để đảm bảo chúng đã được kiểm đếm chính xác. Mỗi hạt sẽ chứng nhận kết quả ở hạt của mình sau đó gửi lên bang.

Một loạt bang sẽ chứng nhận kết quả bầu cử trong những ngày tới. Quá trình này phải hoàn tất trước ngày 14/12, thời điểm đại cử tri đoàn mỗi bang bỏ phiếu để chính thức chọn ra tổng thống tiếp theo.

Ông Trump và các đồng minh đang tìm cách ngăn cản quá trình này, với loạt đơn kiện ở các bang chiến trường quan trọng nơi ông Biden đã được tuyên bố là người thắng cuộc.

Bằng cách ngăn cản quá trình chứng nhận kết quả, một số người thân cận của tổng thống hy vọng nghị viện các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ có cơ hội chọn đại cử tri khác, lật ngược chiến thắng của ông Biden. Khoảng thời gian này cũng có thể giúp ông Trump tiếp tục trì hoãn việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.

Song cho đến nay, những nỗ lực này về cơ bản đã không thành công. Thẩm phán ở Arizona và Georgia đã bác những đơn kiện nhằm mục đích tương tự.

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Phe Cộng hòa kiện bang Nevada, đòi tuyên bố ông Trump chiến thắng

Chiến dịch ông Trump tuyên bố kiện để ngăn bang Nevada chứng nhận ông Biden chiến thắng, tiếp nối hàng loạt vụ kiện mà các chuyên gia pháp lý đều nói không thể thay đổi kết quả.

Ông Biden gia tăng cách biệt với ông Trump ở Nevada

Cơ quan bầu cử Nevada sáng 6/11 cập nhật kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang chiếm nhiều hơn Tổng thống Trump 20.000 phiếu bầu tại bang này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm