Trong báo cáo tài chính vừa công bố, Panasonic xác nhận đã bán 1,4 triệu cổ phiếu Tesla mình nắm giữ với giá trị 400 tỷ yen, tương đương 3,61 tỷ USD, theo Reuters.
Lượng cổ phần này được nhà sản xuất Nhật Bản mua lại vào năm 2010 khi Tesla còn là hãng xe điện vừa khởi nghiệp. Sau một thập kỷ, khoản đầu tư 30 triệu USD của Panasonic đã tăng trưởng 120 lần.
Vào thời điểm năm 2010, Tesla chỉ mới trình làng mẫu xe điện đầu tiên là chiếc Roadster. Không chỉ rót vốn vào công ty của tỷ phú Elon Musk, Panasonic còn trở thành đối tác quan trọng của Tesla. Nhiều năm liền, Panasonic là nhà cung cấp pin lớn nhất cho các mẫu xe Tesla.
Khoản đầu tư vào Tesla mang lại lợi nhuận lớn cho Panasonic. Ảnh: Bloomberg. |
Đại diện Panasonic cho biết việc bán toàn bộ số cổ phiếu của Tesla là một phần trong kế hoạch tổ chức lại cơ cấu tài chính của công ty. Động thái này không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác giữa 2 bên, đồng thời không tác động đến hoạt động của Tesla khi hãng xe điện Mỹ hiện đã có được nguồn tài chính ổn định.
Với khoản tiền 3,61 tỷ USD vừa thu được, Panasonic được cho là sẽ tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, nhất là mảng pin xe điện khi đây đang là lĩnh vực có nhu cầu thị trường cao.
Sau khi thông tin đã sang nhượng lại cổ phần tại Tesla được công bố, giá trị cổ phiếu của Panasonic đã tăng 4,9% khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/2021.
Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tesla hiện ở mức 671 USD/cổ phiếu. Các nhà phân tích cho rằng những tác động từ thị trường tiền mã hóa hồi đầu năm đã giúp giá cổ phiếu Tesla tăng cao kỷ lục, hơn 880 USD/cổ phiếu. Điều này có thể đã thúc đẩy việc Panasonic quyết định “chốt lời” sau hơn một thập kỷ đầu tư.