Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Panama phong tỏa chống dịch theo giới tính

Panama đang có một biện pháp mới, rất khác biệt, để chống lại đại dịch virus corona. Thứ hai, tư, sáu là ngày phụ nữ được ra ngoài, trong khi đàn ông chỉ ra ngoài thứ ba, năm, bảy.

Bắt đầu từ ngày 1/4, chỉ phụ nữ mới có thể rời khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu.

Nam giới chỉ được phép ra ngoài vào thứ ba, thứ năm và thứ bảy.

Mọi người sẽ phải ở nhà vào chủ nhật. Các hạn chế này sẽ kéo dài ít nhất 15 ngày, theo các quan chức chính phủ.

Các biện pháp mới này, thêm vào lệnh phong tỏa toàn quốc, về lý thuyết nhằm giúp cảnh sát dễ dàng hơn trong việc hạn chế số người ra ngoài nơi công cộng.

"Số lượng lớn người đi lại ở ngoài, bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc bắt buộc, khiến chính phủ phải thực hiện các biện pháp nghiêm khắc hơn", Tổng thống Panama Laurentino "Nito" Cortizo nói trên Twitter.

Panama phong toa dich benh anh 1

Thứ hai, tư, sáu là ngày phụ nữ được ra ngoài, trong khi đàn ông chỉ ra ngoài thứ ba, năm, bảy. Ảnh: AFP.

Trước đó, các quan chức Panama đã ra lệnh tất cả công dân ở nhà trừ trường hợp khẩn cấp và mua thức ăn. Nhưng lo ngại số lượng người vẫn đi ra ngoài, quốc gia Trung Mỹ này đã quyết định chia các ngày trong tuần theo giới tính để hạn chế hơn số người ra ngoài cùng một lúc, theo CNN.

Ngay cả vào những ngày mà họ được ra ngoài, cả nam và nữ sẽ chỉ có hai giờ để mua sắm, theo thông cáo của chính phủ Panama.

Panama có 1.075 trường hợp xác nhận nhiễm virus và 27 ca tử vong, theo các quan chức y tế. Nước này có các biện pháp cứng rắn nhất trong khu vực để chống dịch.

Hơn 2.000 người đã bị bắt giữ vào tuần trước vì không tuân theo lệnh phong tỏa, theo AFP.

Đất nước này đã cấm mọi hoạt động đi lại trong nước và quốc tế, đóng cửa các sân bay. Thậm chí, sau hạn chót ngày 22/3, ngay cả công dân Panama cũng không thể về nước.

Đã có một lệnh giới nghiêm ban đêm cấm người Panama rời khỏi nhà từ 21h đến 5h sáng hôm sau. Lệnh này cũng vừa được thắt chặt, và bây giờ, giới nghiêm sẽ bắt đầu lúc 17h.

Tiếng nói nặng ký nhất ở Mỹ lúc này, dám phản bác TT Trump là ai?

Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là bộ mặt của cuộc chiến ứng phó với dịch bệnh tại Mỹ, là ai và vì sao phải được chính phủ bố trí đội cận vệ?

New York trước thềm 'hai tuần rất đau đớn’ vì đại dịch

Mọi mặt cuộc sống đang thay đổi ở thành phố New York, trung tâm tài chính của Mỹ và cũng là nơi đang chứng kiến con số thương vong lớn vì đại dịch Covid-19.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm