Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan cấm quan chức ở khách sạn 5 sao

Trên bờ vực vỡ nợ, quốc gia đông dân thứ 5 thế giới đã ban hành các biện pháp cắt giảm chi phí, trong đó bao gồm nhiều hình thức "thắt lưng buộc bụng" đối với quan chức cấp cao.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif. Ảnh: AP.

Pakistan đang loay hoay tìm cách duy trì khả năng thanh toán 542,5 triệu USD tiền hoàn trả trái phiếu trong năm 2023. Trong tình cảnh đó, quốc gia Nam Á buộc phải áp dụng một loạt cơ chế cắt giảm chi phí nghiêm ngặt, bắt đầu từ cấp cao nhất.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết một số bộ trưởng và quan chức cấp cao của chính phủ đã tình nguyện cắt giảm một phần hoặc hoàn toàn tiền lương. Họ đồng thời từ bỏ đặc quyền đi máy bay hạng thương gia và nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao khi ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, chính phủ Pakistan cũng cấm mua các mặt hàng xa xỉ và xe hơi cho đến hết năm 2023, theo Bloomberg.

Những biện pháp cắt giảm chi tiêu nói trên là một phần của nỗ lực phục hồi gói cứu trợ trị giá 6,5 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thủ tướng Sharif hôm 22/2 nói thêm rằng chính phủ có thể sẽ áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" nghiêm ngặt hơn vào tháng 7.

"Đây là thời điểm cần thiết", ông Sharif nói sau buổi họp nội các ở Islamabad. "Chúng ta phải cho thấy sự khắc khổ, giản dị và hy sinh trong bối cảnh hiện tại".

Tổng khoản nợ trái phiếu mà Pakistan phải hoàn trả đến năm 2051 là 8 tỷ USD. Hầu hết khoản nợ nước ngoài của quốc gia Nam Á rơi vào khoảng 100 tỷ USD, theo Bloomberg.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm