Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky: Ukraine chỉ cần 1% máy bay, xe tăng của NATO

Phát biểu hôm 26/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi NATO chuyển giao một phần nhỏ xe tăng, máy bay và vũ khí chống hạm cho Ukraine.

"Ukraine chỉ cần 1% máy bay và 1% xe tăng của NATO. Những vũ khí mà các đối tác của chúng tôi có nhưng chúng chỉ đang nằm phủ bụi. Tất cả vũ khí đó không chỉ vì tự do của Ukraine, mà còn vì tự do của cả châu Âu", Tổng thống Zelensky kêu gọi.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định sau khi nhận được phần nhỏ các khí tài hiện đại nói trên, Kyiv sẽ không đề nghị phương Tây viện trợ thêm bất cứ vũ khí nào khác.

"Chúng tôi đã đợi suốt 31 ngày. Tôi phải tự hỏi ai đang phụ trách cộng đồng châu Âu - Đại Tây Dương vậy? Liệu có phải vẫn là Moscow?", ông Zelensky nói thêm.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

Cùng ngày, ông Zelensky đã trao đổi với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, cho biết ông thất vọng vì máy bay chiến đấu của một số nước Đông Âu không được chuyển giao cho Ukraine.

"Cái giá của việc trì hoãn chuyển giao máy bay là sinh mạng của hàng nghìn thường dân Ukraine", văn phòng tổng thống Ukraine dẫn lời ông Zelensky.

Đầu tháng 3, Ba Lan đề xuất kế hoạch chuyển giao tiêm kích MiG-29 cho Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ kế hoạch này, do lo ngại có thể làm leo thang căng thẳng, dẫn tới xung đột trực diện với Nga.

Lầu Năm Góc lý giải viện trợ tiêm kích sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến, đồng thời cho rằng các loại vũ khí chống tăng và tên lửa phòng không vác vai là vũ khí viện trợ phù hợp nhất với Ukraine.

Những người Ukraine đi tàu ngược về chiến trường Kyiv Hầu hết những người đi tàu vào Kyiv thời gian này là những người có người thân còn ở thủ đô hoặc những người cần làm nhiệm vụ.

Nga bắn hạ UAV của Ukraine đang hướng đến Sevastopol

Quân đội Nga tuyên bố bắn hạ 4 thiết bị bay không người lái của Ukraine trong vòng 24 giờ qua. 

Không kích lớn chưa từng có vào thành phố Lviv

Thành phố Lviv, nằm ở phía tây Ukraine, hứng chịu hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa. Một số cơ sở hạ tầng trọng yếu bị hư hại sau các cuộc tấn công.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm