Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky ra lời kêu gọi khẩn thiết sau một tháng giao tranh

Khi giao tranh sắp cán mốc một tháng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi công dân toàn thế giới xuống đường phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

“Hãy hành động với biểu tượng của Ukraine để ủng hộ chúng tôi, để ủng hộ tự do và cuộc sống”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu được ghi hình hôm 23/3. “Hãy xuống quảng trường và đường phố, hãy để các bạn được nhìn thấy và lắng nghe”.

Trong bài phát biểu đánh dấu gần một tháng kể từ ngày Nga bắt đầu chiến dịch, ông Zelensky thúc giục người dân toàn thế giới “đứng lên chống lại giao tranh từ ngày 24/3 và sau đó” hãy lên tiếng chống lại cuộc xung đột.

Zelensky keu goi the gioi anh 1

Tổng thống Zelensky kêu gọi người dân toàn cầu phản đối chiến dịch của Nga. Ảnh: AFP.

“Hãy thể hiện lập trường của mình, hãy xuống đường từ công sở, nhà ở, trường học và đại học, hãy xuống đường nhân danh hòa bình”, ông Zelensky nói.

Cuộc giao tranh tại Ukraine bùng nổ vào ngày 24/2, thời điểm Điện Kremlin hạ lệnh mở chiến dịch với mục tiêu đảo ngược xu hướng ngả về phương Tây của nước láng giềng.

Nhưng sau một tháng, Nga dường như đã không đạt được kế hoạch “đánh nhanh, thắng nhanh” ở thủ đô Kyiv. Theo Lầu Năm Góc hôm 23/3, lực lượng Nga đang lui về phòng thủ ở nhiều mặt trận để tập trung kiểm soát miền Đông Ukraine.

Đến nay, hàng trăm người dân thường đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hơn 3 triệu người Ukraine phải chạy sang các nước lân cận.

Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng rúp

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ yêu cầu các nước “không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Giá gas châu Âu sau đó tăng mạnh vì lo ngại thiếu nguồn cung.

Tổng thống Zelensky nói Liên Hợp Quốc 'thất bại' trong vấn đề Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/3 tuyên bố Liên Hợp Quốc đã “thất bại” trong vấn đề Ukraine. Ông kêu gọi cải cách tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm