Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky nói sẽ vạch lằn ranh đỏ về đàm phán với ông Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 tiếp tục đề nghị đàm phán với người đồng cấp Nga, nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để "chấm dứt chiến sự".

"Tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với (ông Putin). Tôi nghĩ nếu không có các cuộc đàm phán này, chúng ta không thể kết thúc chiến sự", nhà lãnh đạo Ukraine nói với CNN hôm 20/3.

Tổng thống Zelensky cho rằng ông và Tổng thống Vladimir Putin là những người duy nhất có thể đưa ra một thỏa thuận để ngăn chặn giao tranh. Nhưng ông sẽ vạch ra “lằn ranh đỏ” để không nhượng lại lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả hai khu vực ly khai thân Nga, theo AFP.

khung hoang Ukraine anh 1

Hình ảnh Tổng thống Zelensky trong một video phát biểu hôm 20/3. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc lại lời kêu gọi đàm phán sau khi cáo buộc Nga đã đánh bom một trường học đang làm nơi trú ẩn cho khoảng 400 người ở thành phố Mariupol. Ông cũng nhấn mạnh sự phản kháng quyết liệt của người Ukraine.

"Nếu chỉ có một phần trăm cơ hội để dừng cuộc chiến này, tôi nghĩ rằng chúng ta cần nắm lấy cơ hội đó để có khả năng đàm phán, đối thoại với ông Putin", ông nói.

"Đối thoại là lối thoát duy nhất và tôi nghĩ chỉ có hai chúng tôi, tôi và ông Putin, mới có thể đưa ra thỏa thuận về điều này", Tổng thống Zelensky cho biết.

Ông nói thêm rằng "nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó đồng nghĩa với chiến tranh thế giới thứ ba".

Tổng thống Zelensky đã nhiều lần cảnh báo về khả năng xung đột Nga - Ukraine trở thành một cuộc chiến toàn cầu.

Trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Tổng thống Putin đã công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine, Donetsk và Lugansk. Việc Ukraine công nhận độc lập đối với các khu vực này cũng được xem là một điều kiện để kết thúc cuộc chiến.

Nhưng ông Zelensky kiên quyết khẳng định: "Không thể yêu cầu Ukraine công nhận một số vùng lãnh thổ là các nước cộng hòa độc lập", ông nói với CNN.

"Những thỏa hiệp này chỉ đơn giản là sai. Ukraine sẽ không đánh mất chủ quyền của mình", ông nói thêm.

Người dân Lviv cố gắng bảo vệ những bức tượng quý Người dân ở thành phố Lviv, Ukraine nỗ lực bảo vệ các di tích lịch sử khỏi nguy cơ từ cuộc xung đột. Những bức tượng lịch sử đang được bao bọc kỹ lưỡng.

Nga đóng không phận, nhiều hãng hàng không bay qua Bắc Cực

Việc Nga đóng không phận đối với một số hãng hàng không quốc tế đã buộc họ phải tìm kiếm các đường bay thay thế đến châu Á.

Nơi bị bắn phá ác liệt nhất tại Ukraine

Thành phố Mariupol của Ukraine là một trong những điểm nóng, chịu nhiều thiệt hại nặng nề trong các cuộc tấn công. Hơn 2.000 người được cho là đã thiệt mạng tại thành phố.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm