Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky nhờ Israel giúp giải cứu thị trưởng Melitopol

Trong cuộc điện đàm tối 12/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận với thủ tướng Israel nhiều vấn đề, bao gồm yêu cầu hỗ trợ để thị trưởng Melitopol được thả.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo đã kéo dài hơn một giờ và "bàn các biện pháp để chấm dứt xung đột ở Ukraine, cũng như những nỗ lực mà Israel đang thực hiện đối với vấn đề này”, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, theo New York Times.

Ngoài ra, trên Twitter, Tổng thống Zelensky cho biết hai nhà lãnh đạo đã bàn về đường lối quân sự của Nga, cũng như các triển vọng cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong cuộc điện đàm, ông Zelensky cho biết đã yêu cầu Thủ tướng Naftali Bennett hỗ trợ việc thả thị trưởng Melitopol, người mà chính quyền Kyiv cho rằng bị lính Nga "bắt cóc". Melitopol đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga ở miền Đông Nam.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thủ tướng Israel và tổng thống Ukraine đã điện đàm vào tối 12/2. Ảnh: AP.

Cuộc điện đàm được thực hiện sau khi ông Zelensky đề xuất với ông Bennett rằng Jerusalem sẽ tổ chức các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Ukraine và Nga. Đồng thời, Israel có thể đóng một “vai trò quan trọng” trong nỗ lực chấm dứt xung đột, ông Zelensky cho biết.

Vào tuần trước, ông Bennett đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, theo New York Times.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với ông Naftali Bennett, đề cập đến các khía cạnh khác nhau về tình hình ở Ukraine”, phòng báo chí của tổng thống Nga nêu trong tuyên bố ngày 5/3.

Ông Bennett đang nỗ lực phối hợp với Mỹ, Pháp và Đức để xoa dịu khủng hoảng, một quan chức Israel cho biết.

Ông Putin kêu gọi Đức, Pháp gây áp lực lên chính quyền Kyiv

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc lực lượng Ukraine vi phạm luật nhân đạo quốc tế, kêu gọi tổng thống Pháp và thủ tướng Đức can thiệp.

Lính Nga áp sát Kyiv, người dân Ukraine quyết tâm bảo vệ thủ đô

Dù chưa phát động cuộc tấn công lớn nhằm vào Kyiv, Nga đang áp sát thành phố theo hai hướng. Về phần mình, người Ukraine vẫn bày tỏ quyết tâm bảo vệ thủ đô.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm