Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky kêu gọi châu Âu cắt mọi giao thương với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi lãnh đạo các nước châu Âu dừng mọi giao thương với Nga để gây áp lực buộc Moscow ngừng chiến dịch quân sự kéo dài gần một tháng tại Ukraine.

“Xin đừng tài trợ các công cụ tiến hành chiến dịch của Nga”, ông Zelensky nói ngày 21/3, theo AFP. “Hãy đóng mọi cảng đối với Nga. Đừng xuất khẩu hàng hóa cho họ. Từ chối nguồn năng lượng. Thúc đẩy Nga rời khỏi Ukraine”.

Nhắc trực tiếp nước Đức, ông Zelensky khẳng định" “Các bạn có sức mạnh đó. Cả châu Âu có sức mạnh đó”.

cat giao thuong voi Nga anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi châu Âu cắt toàn bộ giao thương với Nga. Ảnh: AFP.

Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), bao gồm các nước ở vùng Baltic, đã lên tiếng kêu gọi cả khối cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga.

Ngược lại, Đức phản đối cấm hoàn toàn nguồn năng lượng từ Nga.

Ngoại trưởng các nước EU sẽ nhóm họp cùng ngày 21/3 để trao đổi về Ukraine và khả năng siết chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt.

Cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo rằng động thái cấm nhập khẩu dầu Nga có thể “gây hại cho mọi bên”.

“Lệnh cấm như vậy sẽ có tác động rất nghiêm trọng tới thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự cân bằng năng lượng của châu Âu”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 21/3, theo AFP.

Trước đó, Mỹ đã cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga trong tháng 3. Anh tuyên bố sẽ cắt nhập khẩu dầu Nga trong từ nay tới cuối năm.

Ông Peskov chỉ ra rằng nước Mỹ sẽ “cảm thấy dễ thở hơn châu Âu” khi cấm nhập dầu từ Nga và khối này sẽ gặp phải tình cảnh rất khó khăn.

Thành phố ở Ukraine mở lại hầm tránh bom từ thời Thế chiến 2 Hầm tránh bom ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đã có từ thời Thế chiến 2. Nó được mở lại gần đây để người dân có nơi trú ẩn trong bối cảnh chiến sự.

Điện Kremlin cảnh báo EU

Điện Kremlin cảnh báo lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga vào EU sẽ có tác động trực tiếp tới mọi bên, trong bối cảnh một số nước châu Âu kêu gọi ngưng nhập nhiên liệu từ Nga.

Canh bạc dầu mỏ nhiều năm gây dựng, sụp đổ trong vài ngày ở Nga

Dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của chính quyền phương Tây, nhiều tập đoàn dầu mỏ nhanh chóng rút khỏi các dự án ở Nga, dù đã mất hàng thập kỷ để xây dựng mối quan hệ hợp tác.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm