Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky ca ngợi cuộc phản công ở Kharkiv

Tổng thống Zelensky hôm 10/5 nói lực lượng Ukraine đang đẩy lùi quân Nga khỏi khu vực Kharkiv ở phía đông bắc - nơi chứng kiến cảnh bắn phá liên tục kể từ khi giao tranh bắt đầu.

“Lực lượng vũ trang đất nước ta mang đến mọi người những tin tức tốt lành từ vùng Kharkiv. Đối phương đang dần bị đẩy lùi khỏi Kharkiv”, Guardian dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong video đăng tải vào giữa đêm. Guardian nhận định đây có thể là dấu hiệu cho thấy chiến sự bước vào giai đoạn mới.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh người dân Ukraine không nên bày tỏ cảm xúc “thái quá”.

“Chúng ta không nên tạo ra một bầu không khí áp lực quá mức khi mong chờ những chiến thắng nhất định hàng tuần, thậm chí là hàng ngày”, ông nói. “Quân đội đang nỗ lực hết mình để kiểm soát lại đất đai và tất cả thành phố - Kherson, Melitopol, Berdyansk, Mariupol cùng những thành phố khác”.

Cùng ngày, Ukraine cho biết Nga đang điều khoảng 500 binh sĩ từ các khu vực họ kiểm soát của khu vực Donetsk và Luhansk về phía bắc vào khu vực Kharkiv, CNN đưa tin.

nga tan cong ukraine anh 1

Lính Ukraine cạnh xe tăng T-90M Proryv của Nga gần làng Staryi Saltiv ở vùng Kharkiv, Ukraine ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Ukraine không đưa ra lời giải thích nào cho động thái này, nhưng CNN trước đó trích thông tin từ quan chức địa phương khu vực Kharkiv cho hay một số binh sĩ Nga đang được điều động lên phía bắc để tăng cường đường tiếp tế từ biên giới.

Chính quyền địa phương cho biết có "một cuộc rút quân hàng loạt của Nga khỏi lãnh thổ Borova và Bohuslavka theo hướng Kupyansk". Kupyansk là trung tâm hậu cần quan trọng của Nga bên trong Ukraine và có thể trở nên dễ bị tổn thương nếu Ukraine duy trì phản công trong khu vực.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 tuyên bố đẩy lực lượng Ukraine khỏi Popasna thuộc tỉnh Lugansk.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã hạ gục khoảng 120 người, phá hủy 13 xe bọc thép và 12 phương tiện các loại trong ngày 9/5. Ngoài ra, Moscow cũng bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine.

Nga tung video tên lửa S-300V, 9K38 Igla tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 đăng tải video lực lượng quân sự nước này sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300V và tên lửa vác vai 9K38 Igla tại Ukraine.

Ukraine tuyên bố giành lại nhiều làng ở Kharkiv

Quân đội Ukraine tại thành phố Kharkiv ngày 10/5 cho biết đã giành lại những ngôi làng từ tay lực lượng Nga ở phía bắc thành phố, đẩy pháo binh Moscow ra khỏi tầm bắn.

Nga tuyên bố đẩy lực lượng Ukraine khỏi Popasna

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 cho biết đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine tại Popasna và tiến tới biên giới hành chính của "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" tự xưng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm