Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky bất bình vì tổng thư ký LHQ đến Ukraine sau Nga

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ tới thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới. Sau đó, ông lần lượt thăm Moscow và Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tỏ ra không hài lòng vì lịch trình công du này của Tổng thư ký Guterres.

“Đó là một quyết định không công bằng và hợp lý chút nào”, ông Zelensky nói, theo CNN. “Cuộc chiến diễn ra ở Ukraine. Sẽ hợp lý hơn nếu ông ấy đến Ukraine trước và chứng kiến hậu quả cuộc xung đột”.

Theo Reuters, ông Guterres sẽ đến thăm thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/4 và được Tổng thống Tayyip Erdogan tiếp đón.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Eri Kaneko cho hay ông Guterres sẽ đến Nga vào ngày 26/4 và làm việc kết hợp ăn trưa với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Tổng thống Nga Putin sẽ tiếp ông Guterres sau cuộc gặp này.

Sau chuyến thăm Nga, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ đến Ukraine để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba vào ngày 28/4.

Tong thu ky Lien Hop Quoc tham Nga,  Ukraine anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ tới thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới, trước khi có chuyến thăm Moscow và Kyiv. Ảnh: Reuters.

Bà Kaneko nói thêm ông Guterres hy vọng chuyến thăm lần này tới Moscow sẽ phát huy vai trò trong việc đem lại giải pháp thiết thực cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Tuần qua, ông Guterres đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Ukraine nhân lễ Phục sinh để cho phép dân thường di chuyển an toàn khỏi các khu vực xung đột và cung cấp viện trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên giao tranh vẫn nổ ra, trong đó đáng chú ý là ở thành phố Mariupol nằm bên bờ biển Azov.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Nhận nhiều vũ khí phương Tây, Tổng thống Zelensky hứa hẹn chiến thắng

Trước làn sóng viện trợ vũ khí hạng nặng từ phương Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin tưởng lực lượng nước này sẽ giành ưu thế trong các cuộc đụng độ sắp tới.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Kyiv hôm nay

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tới Kyiv hôm nay 24/4 để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Minh An

Bạn có thể quan tâm