Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Nghị: Trung Quốc muốn tránh tác động từ lệnh trừng phạt

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc không muốn chịu ảnh hưởng từ các đòn trừng phạt nhắm vào Nga, trong lúc Mỹ tỏ ra quan ngại trước “mối liên kết” giữa Moscow và Bắc Kinh.

“Trung Quốc không phải là bên tham gia vào khủng hoảng này và càng không muốn bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt”, ông Vương nói trong buổi điện đàm với người đồng cấp Tây Ban Nha, theo AFP. Nội dung buổi điện đàm được truyền thông Trung Quốc công bố hôm 15/3.

Trung Quốc vẫn “luôn phản đối việc dùng lệnh trừng phạt để giải quyết vấn đề, chứ chưa nói đến lệnh trừng phạt đơn phương và không có căn cứ trong luật quốc tế. Điều này sẽ gây hại tới sinh kế của người dân mọi nước”, ông Vương khẳng định.

Trung Quoc muon tranh trung phat anh 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này không muốn chịu ảnh hưởng từ các đòn trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của Ngoại trưởng Vương được công bố sau khi quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc có buổi gặp kéo dài 7 tiếng tại Rome vào ngày 14/3 để trao đổi nhiều chủ đề, trong đó có xung đột vũ trang tại Ukraine.

Tại buổi gặp, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước “mối liên kết” giữa Trung Quốc và Nga. Phía Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" nếu nước này trợ giúp Nga trong giao tranh.

Trong khi đó, nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, cho rằng Mỹ không nên hiểu sai lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh “cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình”.

Quan hệ Trung Quốc và Nga đã trở nên thân thiết hơn trong thời gian gần đây. Do đó, Washington hy vọng Bắc Kinh có thể dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Moscow dừng hành động quân sự tại Ukraine.

Theo AFP, Nhà Trắng đang gây sức ép để nền kinh tế thứ hai thế giới không giúp Nga tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ hoặc hỗ trợ quân sự cho Nga.

Nhiều tiếng nổ lớn ở trung tâm thủ đô Kyiv

AFP cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn ở trung tâm thủ đô Kyiv trong sáng 15/3.

Mỹ quan ngại về 'liên kết' Nga - Trung

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trong cuộc gặp giữa quan chức Mỹ - Trung gần đây, Washington đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước “mối liên kết” giữa Moscow và Bắc Kinh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm