Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ quan ngại về 'liên kết' Nga - Trung

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết trong cuộc gặp giữa quan chức Mỹ - Trung gần đây, Washington đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước “mối liên kết” giữa Moscow và Bắc Kinh.

"Chúng tôi thể hiện những lo ngại sâu sắc về mối liên kết của Trung Quốc với Nga", AFP dẫn lời quan chức giấu tên cho biết. “Đây là lần trò chuyện rất thẳng thắn”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và quan chức cấp cao của Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp tại một khách sạn ở Rome (Italy) trong 7 giờ. Nhà Trắng đã mô tả đây là “một cuộc thảo luận quan trọng”. Hai bên đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc mở giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Ông Sullivan và ông Dương đã thảo luận về toàn bộ căng thẳng đang chia rẽ Washington và Bắc Kinh, nhưng họ tập trung nhiều vào Ukraine. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" nếu nước này trợ giúp Nga trong giao tranh.

Trong khi đó, ông Dương nói rằng Mỹ không nên hiểu sai lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề này.

“Ông Dương nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói hoặc hành động nào truyền bá thông tin sai lệch, xuyên tạc hoặc bôi nhọ lập trường của Trung Quốc”, báo cáo ghi.

quan he giua nga va trung quoc anh 1

Xe chở thành viên phái đoàn Trung Quốc rời khách sạn ở Rome hôm 14/3. Ảnh: AP.

Quan chức cấp cao Mỹ nói với các phóng viên rằng ngoài vấn đề Ukraine, ông Sullivan và ông Dương đã thảo luận về Triều Tiên và đảo Đài Loan.

Cuộc gặp của ông Sullivan với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã được lên kế hoạch từ nhiều tuần trước. Tuy nhiên, cuộc gặp tại thời điểm này có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ngay trước cuộc gặp, truyền thông Mỹ đưa tin Nga đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ kinh tế và quân sự trong chiến dịch ở Ukraine. Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc.

Phát biểu hôm 14/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói rằng Mỹ đang rêu rao thông tin sai lệch.

“Gần đây, phía Mỹ đã tung tin thất thiệt chống lại Trung Quốc về vấn đề Ukraine với ý đồ thâm độc”, ông Triệu nói. “Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi đã và đang đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình. Các bên bắt buộc phải kiềm chế và hạ nhiệt căng thẳng, chứ không phải đổ thêm dầu vào lửa”.

Trong khi đó, theo TASS, Điện Kremlin nhấn mạnh Nga có thể kiểm soát hoàn toàn các thành phố lớn của Ukraine và có đủ lực lượng quân sự để thực hiện tất cả mục tiêu, mà không cần sự trợ giúp từ Trung Quốc.

Mỹ: Trung Quốc sẽ gánh hậu quả nếu giúp Nga né lệnh trừng phạt

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Bắc Kinh rằng họ chắc chắn sẽ phải gánh hậu quả nếu giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt sâu rộng vì tấn công Ukraine.

Reuters: Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ thôi chức sau khi hết nhiệm kỳ

Trong buổi họp báo ngày 11/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường xác nhận ông sẽ rời nhiệm sở sau khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc, Reuters đưa tin.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm