Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Nghị hủy gặp ngoại trưởng Nhật Bản sau tuyên bố của G7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ không gặp người đồng cấp Nhật Bản trong tuần này, sau khi G7 và EU chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nhật Bản đã bị hủy bỏ, South China Morning Post đưa tin ngày 4/8.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này rất không hài lòng với tuyên bố của G7.

Bà nói thêm rằng Nhật Bản, một thành viên của G7, không có quyền bình luận về vấn đề Đài Loan.

“Nhật Bản, cùng với các nước G7 và Liên minh châu Âu đang chỉ trích Trung Quốc một cách vô lý và giúp Mỹ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh nói. "Trung Quốc rất không hài lòng".

Trung Quoc huy cuoc gap voi Nhat Ban anh 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3 lần thứ 55 tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông Vương Nghị dự kiến gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tại Campuchia, bên lề các sự kiện do ASEAN tổ chức trong tuần này.

Ông vẫn sẽ gặp bộ trưởng ngoại giao các nước trong khu vực khi tham dự sự kiện của ASEAN, bắt đầu vào ngày 3/8 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Trong tuyên bố chung ngày 3/8, các nhà ngoại giao EU và G7, gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết căng thẳng trên eo biển Đài Loan một cách hòa bình.

G7 còn bày tỏ "lo ngại trước các hành động gần đây của Trung Quốc, đặc biệt là các cuộc tập trận bắn đạn thật, có nguy cơ leo thang không cần thiết".

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Quan hệ Mỹ - Trung biến động vì chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gây ra phản ứng gay gắt, làm dấy lên mối lo ngại ở Washington rằng Bắc Kinh sẽ tạo ra tình trạng leo thang chưa từng có.

Bà Pelosi tránh nhắc đến Đài Loan trong lúc thăm Hàn Quốc

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không nhắc tới Đài Loan khi thăm Hàn Quốc. Trong khi đó, bà đề cập tới vấn đề phụ nữ giải khuây, vốn là nguồn cơn căng thẳng giữa Seoul và Tokyo.

Minh An

Bạn có thể quan tâm