Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Trump 'xung trận' ở bang chiến địa Georgia

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đề cập đến nhiều chủ đề từ tội phạm đến nhập cư trong bài phát biểu tại sự kiện vận động ở Georgia, với hầu hết số liệu là bịa đặt.

Donald Trump anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu tại buổi vận động tranh cử đông kín người ở Trung tâm Hội nghị Georgia, thành phố Atlanta, vào ngày 3/8. Bên ngoài địa điểm này, hàng nghìn người chờ đợi dưới cái nóng gay gắt, bao gồm cả những người phản đối sự xuất hiện của ông tại thành phố ông từng nhiều lần lên án, theo Guardian.

Ông Trump vẫn giữ thái độ và giọng điệu mà người dân Atlanta đã quen thuộc. “Bà ấy thực sự là một người có IQ rất thấp. Chúng ta không cần một người IQ thấp”, ông nói về Phó tổng thống Kamala Harris.

“Họ (đảng Dân chủ) thích làm việc với những người có IQ thấp. Bà ấy giống Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nhưng không thông minh bằng”, ông nói thêm.

Số liệu bịa đặt

Tại buổi vận động, cựu Tổng thống Trump nêu bật một vài vụ giết người gần đây ở Atlanta, nói rằng thành phố này “giống một bãi chiến trường, và thống đốc cần phải làm gì đó”.

Ông đưa ra một loạt thống kê tội phạm ở Atlanta, song các số liệu không phản ánh đúng thực tế tình trạng thành phố này trong hai năm qua. Số lượng tội phạm tăng đột biến ở Atlanta vào năm cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống và đạt đỉnh vào năm 2022, sau đó đã giảm trở lại mức năm 2019.

Song vấn đề tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến người nhập cư, đã trở thành chủ đề hấp dẫn với cử tri Cộng hòa. Ông Trump nhắc đến vụ án của Laken Riley, sinh viên bị sát hại tại khuôn viên Đại học Georgia. Cảnh sát sau đó đã buộc tội một người nhập cư bất hợp pháp với tội danh giết người liên quan đến vụ việc.

“Máu của Laken nằm trên tay bà Kamala Harris như thể bà ấy đã đứng nhìn vụ việc xảy ra”, ông Trump cáo buộc, ám chỉ việc bà Harris từng được coi là “quan chức biên giới", người chịu trách nhiệm về các chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Joe Biden vào đầu nhiệm kỳ.

“Bà Harris không nên xin phiếu bầu của các bạn mà nên cầu xin gia đình Laken Riley tha thứ”, ông nói.

Donald Trump anh 2

Ông Trump phát biểu tại sự kiện ở Georgia hôm 3/8. Ảnh: New York Times.

Ông Trump cũng nhắc đến 3 quan chức được bổ nhiệm vào ủy ban bầu cử của đảng Cộng hòa ở Georgia và việc họ đang xem xét thay đổi quy tắc bầu cử. Những người chỉ trích cho rằng động thái này nhằm chuẩn bị cho một cuộc tranh chấp pháp lý trong trường hợp cựu tổng thống thất bại vào tháng 11.

Về việc Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc bầu cử, ông Trump nói ông Biden luôn lúng túng “và đó là kết cục của ông ấy”.

“Họ đã làm một cuộc thay đổi nhưng ông ấy còn không biết điều đó”, cựu tổng thống nói thêm, ám chỉ việc bà Harris trở thành ứng viên thay thế tiềm năng, dù Tổng thống Biden là người đề cử bà.

Ông Trump cũng tuyên bố khoảng “40 hoặc 50 triệu người nhập cư bất hợp pháp” sẽ đến Mỹ nếu bà Harris thắng, khẳng định các vùng ngoại ô sẽ tràn ngập “những băng đảng người nước ngoài man rợ”, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ông cũng tuyên bố sai sự thật rằng bà Harris muốn thay thế tất cả xe chạy bằng xăng bằng xe điện, cấm thịt, tăng thuế từ 70-80% và đưa ra nhiều phát ngôn chỉ có thể được coi là cường điệu vì quá xa rời thực tế. Ông cũng nhắc lại cáo buộc rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và liên tục gọi bà Harris là "điên rồ”.

Trước đó, bà Harris cũng đã lấp đầy trung tâm hội nghị này vào ngày 30/7 trong buổi vận động đầu tiên ở Georgia kể từ khi ông Biden bất ngờ rút khỏi cuộc đua và bà trở thành ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ.

Hình ảnh đối lập

Sự đối lập giữa ông Trump và bà Harris tại không gian này rất rõ ràng. Tại sự kiện của bà Harris, đám đông đa chủng tộc trên khán đài được tô điểm bằng màu hồng và xanh lá của các thành viên Hội nữ sinh viên người Mỹ gốc Phi Alpha Kappa Alpha. Trong khi đó, những chiếc mũ đỏ với khẩu hiệu MAGA (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) và hình ảnh ông Trump tràn ngập trong biển người ủng hộ cựu tổng thống, chủ yếu là người da trắng.

Ngay từ đầu sự kiện, ông Trump đã mở màn bằng lời nói dối rằng sự kiện của bà Harris có nhiều ghế trống và mọi người đã bỏ về sớm. Song trên thực tế, cả hai sự kiện đều chật kín người. Đáng chú ý, sau khi ông Trump phát biểu khoảng một giờ, các khán đài trên bắt đầu trống dần.

Trong khi đó, các diễn giả tại sự kiện của ông Trump liên tục lặp lại rằng cựu tổng thống đã nhận một viên đạn thay cho các cử tri Cộng hòa và họ nên đáp lại bằng lá phiếu.

“Ông ấy đã nhận một viên đạn vì chúng ta. Vào khoảnh khắc đó, chúng ta nhận ra ông Trump là người như thế nào”, Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene phát biểu trước khoảng 10.000 người ủng hộ tại sự kiện.

“Ông ấy đứng lên, giơ nắm đấm và nói ‘Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!’ Và đó là những gì chúng ta sẽ làm”, ông Greene kêu gọi.

Donald Trump anh 3

Đám đông ủng hộ ông Trump tại sự kiện hôm 3/8. Ảnh: New York Times.

Tiếp đó, Thượng nghị sĩ JD Vance, ứng viên phó tổng thống tranh cử cùng ông Trump, cũng chỉ trích đảng Dân chủ vì gọi đảng Cộng hòa là đám đông “kỳ quặc”.

“Cách bà Harris đến Atlanta và phát biểu bằng giọng miền Nam giả tạo dù lớn lên ở Canada mới là điều kỳ quặc”, ông Vance nói. “Hãy xem các clip, bà ấy nói như một tiểu thư miền Nam”.

“Nước Mỹ sẽ không bao giờ bầu một người theo chủ nghĩa tự do ở San Francisco, một người quá khác biệt so với số đông”, ông khẳng định.

Song các cuộc thăm dò ngày càng cho thấy bà Harris có thể đang dẫn trước ông Trump. Đây là tín hiệu tích cực cho đảng Dân chủ. Trước khi ông Biden rút lui, ông Trump đã liên tục dẫn trước vị tổng thống, khiến các chuyên gia lo ngại chiến dịch tranh cử của ông Biden có thể phải từ bỏ Georgia để tập trung nguồn lực vào các cuộc đua ở Vành đai rỉ sét (Rust Belt).

Hiện chưa đủ dữ liệu để đo lường sự ủng hộ mà bà Harris và ông Trump nhận được ở Georgia, song cả hai bên đều coi khu vực này là bang chiến địa.

“Con đường đến Nhà Trắng chạy qua Georgia”, ông Greene phát biểu, gần như giống hệt những gì Thượng nghị sĩ Raphael Warnock đã nói với những người ủng hộ bà Harris 5 ngày trước đó.

Ông Trump cũng tái khẳng định tầm quan trọng của Georgia khi chỉ trích Thống đốc Brian Kemp và Tổng thư ký Brad Raffensperger vì không trung thành.

“Theo tôi, họ muốn chúng ta thua. Nếu thua ở Georgia, chúng ta sẽ thua tất cả và đất nước sẽ xuống địa ngục”, ông cảnh báo.

Cuộc gọi quan trọng từ ông Obama và phu nhân tới bà Harris Cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân đã liên lạc với Phó tổng thống Kamala Harris để bày tỏ sự ủng hộ với bà trong cuộc đua trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Chiến thuật mới của ông Trump

Từ lâu, các chính trị gia Mỹ đã tìm cách công kích xuất thân và danh tính của đối thủ. Tuy nhiên, ông Trump lại đưa chiến lược này lên cấp độ mới khi đối đầu với bà Harris.

Bà Harris bác bỏ đề xuất tranh luận của ông Trump

Ông Trump khẳng định sẽ chỉ xuất hiện trên Fox News vào tháng 9 tới, trong khi bà Harris yêu cầu cựu tổng thống phải tuân theo thống nhất ban đầu về cuộc tranh luận trên ABC.

Israel khong kich tai Syria hinh anh

Israel không kích tại Syria

0

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng các cuộc không kích được cho là do Israel phát động hôm 8/9 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 14 người chết và 19 người bị thương.

Muc su Quiboloy bi bat hinh anh

Mục sư Quiboloy bị bắt

0

Apollo Carreon Quiboloy, người bị cả FBI và cảnh sát Philippines truy nã vì cáo buộc lạm dụng tình dục và buôn người, đã bị bắt vào ngày 8/9 sau nhiều tuần giằng co với cảnh sát.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm