Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump lên án 'cối xay gió'

Tổng thống Mỹ một lần nữa bài xích loại hình năng lượng mà ông cho là gây ô nhiễm không khí toàn cầu cũng như giết hại nhiều loài động vật hoang dã.

Ông từng nói ông biết nhiều về Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn các tướng lĩnh của ông, tuyên bố ông hiểu các chính trị gia "rõ hơn bất cứ ai". Giờ đây có một lĩnh vực khác mà kiến ​​thức chuyên môn của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vượt qua mọi người: tuabin gió, dù ông gọi chúng là cối xay gió.

"Tôi đã nghiên cứu nó nhiều hơn bất cứ ai tôi biết", ông Trump khẳng định hôm 21/12 khi phát biểu trước các sinh viên ở West Palm Beach, Florida, gần khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông nơi ông đang nghỉ lễ, theo Guardian.

"Tôi chưa bao giờ hiểu được gió. Bạn biết đấy, tôi biết cối xay gió rất rõ. Chúng ồn ào. Chúng giết những con chim. Bạn muốn xem một nghĩa địa chim? Một ngày nào đó hãy đi dưới một cối xay gió. Bạn có thể nhìn thấy nhiều chim hơn bạn từng thấy trong đời".

ong trump tan cong dien gio anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị Turning Point USA ở Florida hôm 21/12. Ảnh: 

Ông Trump đã tấn công nhiều mục tiêu quen thuộc trong bài phát biểu kéo dài hơn một giờ tại hội nghị Turn Point USA, từ đảng Dân chủ và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cho đến cuộc luận tội tổng thống gần đây và nhóm được gọi là Never Trumpers trong đảng Cộng hòa mà ông nói là "những con người ngu ngốc nhất trên đời".

Song chính những nhận xét lan man và thường là vô nghĩa của ông về tuabin gió, thiết bị sản xuất điện gió, mới là thứ làm nhiều người khó hiểu. Chỉ trích sự ủng hộ của phe Dân chủ với điện gió, ông Trump nói rằng việc sản xuất "cối xay gió" tạo ra ô nhiễm không khí trên toàn hành tinh.

"Chúng chủ yếu được sản xuất ở Trung Quốc và Đức", ông Trump nói về khoảng 57.000 turbin gió trên toàn nước Mỹ, theo Hiệp hội Năng lượng gió Mỹ.

"Tuy nhiên, chúng đã tạo ra một lượng khói cực kỳ lớn. Khói đang phun vào khí quyển. Bạn biết chúng ta có một thế giới, phải không? Ở đây, thế giới rất nhỏ bé so với vũ trụ. Cực kỳ, cực kỳ nhiều khói và tất cả mọi thứ".

"Bạn nói về khí thải carbon, khói bốc lên không trung, phải không? Bốc lên. Cho dù ở Trung Quốc, Đức, nó sẽ bay vào không trung. Đó là không khí của chúng ta, không khí của họ, mọi thứ, phải không?", ông nói.

"Cuộc chiến với gió" của tổng thống Mỹ không phải là mới: Đầu năm nay, ông đã bị chế giễu vì cho rằng tuabin gió phá hủy tài sản và gây ra bệnh ung thư vì tiếng ồn của chúng.

ong trump tan cong dien gio anh 2

Ông Trump tại sân golf ở Aberdeen, Scotland, năm 2012. Ảnh: PA.

Ông được cho là đã bắt đầu cuộc tấn công đối với điện gió từ trước khi trở thành tổng thống, với nhiều năm đấu tranh chống lại việc xây dựng các nhà máy điện gió gần sân golf mà ông sở hữu ở Scotland.

Có một số bằng chứng cho thấy tuabin gió có tác động tiêu cực đến động vật hoang dã: Một nghiên cứu năm 2013 của Hiệp hội Động vật hoang dã ước tính số lượng động vật chết vì tua bin gió ở California, bao gồm gần một triệu con dơi và hơn nửa triệu con chim, trong đó có 83.000 con chim ăn thịt như đại bàng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định bất kỳ mối đe dọa nào đối với sức khỏe con người từ turbin gió, theo CNN.

Đảng Cộng hòa 'diễn tập' bầu cử trước 1 năm cho Tổng thống Trump

Một năm trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2020, đảng Cộng hòa tiến hành tập dượt cho bộ máy tái tranh cử của ông Trump trong khi đảng Dân chủ đổ nguồn lực vào cuộc đấu sơ loại.

Lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện Mỹ công kích nhau về phiên xử TT Trump

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ và lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện tranh cãi về cách tổ chức phiên xử ông Trump và việc gọi thêm nhân chứng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm