Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện Mỹ công kích nhau về phiên xử TT Trump

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ và lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện tranh cãi về cách tổ chức phiên xử ông Trump và việc gọi thêm nhân chứng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ nói bà chưa sẵn sàng chọn ra đội ngũ phụ trách luận tội, tức nhóm đại diện cho Hạ viện trong phiên xử, tương tự những công tố viên.

“Hạ viện không thể chọn người đại diện luận tội cho đến khi chúng tôi biết Thượng viện sẽ tiến hành một phiên tòa như thế nào”, bà viết trên Twitter ngày 23/12.

Bà Pelosi vẫn chưa chuyển các điều khoản luận tội của Hạ viện từ tuần trước lên Thượng viện, giữa tranh cãi về cách tổ chức phiên xử.

Trump bi luan toi anh 1
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chưa chuyển các điều khoản luận tội của Hạ viện từ tuần trước lên Thượng viện, gây tranh cãi. Ảnh: Reuters.

Đảng Dân chủ của bà muốn gọi thêm các nhân chứng biết rõ về việc đổi chác giữa Tổng thống Trump và Ukraine. Trước đó, ông Trump đã ngăn cả bốn nhân chứng này ra làm chứng trước cuộc điều tra ở Hạ viện.

“Tổng thống Trump đã ngăn cản các nhân chứng, các tài liệu ra trước Hạ viện, và trước người dân Mỹ, lấy những lý do vô căn cứ về quá trình điều tra của Hạ viện”, bà Pelosi nói. “Vậy bây giờ ông còn lấy cớ gì nữa (khi quá trình được chuyển lên Thượng viện)”.

Lãnh đạo phe đa số (Cộng hòa) tại Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnell trả lời Fox News ngày 23/12 rằng bà Pelosi “cứ tưởng mình có thể ra lệnh cho chúng tôi cách tiến hành phiên tòa”.

Ông nói sẽ áp dụng cùng quy tắc với phiên xử Tổng thống Bill Clinton trước đây: “Chúng tôi chưa loại trừ việc gọi nhân chứng... Bạn nghe các tranh luận mở đầu, bạn có giai đoạn trả lời câu hỏi được gửi trước, và đến thời điểm đó trong phiên xử Clinton, chúng ta mới ra quyết định sẽ gọi thêm ai ra làm chứng”.

Trump bi luan toi anh 2
Lãnh đạo phe đa số (Cộng hòa) tại Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnell muốn tiến hành phiên xử, nghe tranh luận, rồi mới quyết định gọi thêm nhân chứng hay không. Ảnh: New York Times.

Ông McConnell chỉ trích bà Pelosi vì chưa gửi các điều khoản luận tội, tương đương một bản cáo trạng, lên để Thượng viện tiến hành xét xử.

“Những bản cáo trạng đó phải được chuyển tới tận tay Thượng viện, và chúng tôi không thể tiếp tục công việc trừ khi bà chủ tịch làm điều đó”, ông nói.

"Tôi cũng không quá vội vàng với phiên tòa này”, ông McConnell nói thêm. “Vì vậy nếu bà ấy muốn giam hồ sơ, thì cứ việc”.

Ông Trump, đang nghỉ ở Florida, cũng lên án bà Pelosi.

“Bà Pelosi cho chúng tôi phiên xử bất công nhất trong lịch sử Quốc hội Mỹ, và bây giờ bà đòi công bằng ở Thượng viện, và phá vỡ mọi quy tắc”, ông viết trên Twitter, vẫn dùng sự cường điệu thường thấy khi chỉ trích đối thủ.

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện, nghị sĩ Chuck Schumerchỉ trích ông McConnell: “Lãnh đạo phe đa số đã nói Thượng viện nên bắt đầu phiên xử rồi mới quyết định xem có gọi thêm nhân chứng hay yêu cầu thêm tài liệu hay không”.

“Tuy nhiên, trên thực tế, cách tiếp cận đó sẽ đóng mọi khả năng tìm thêm được bằng chứng, vì như thế là quá muộn”, ông Schumer viết trong một bức thư gửi các đồng nghiệp ở Thượng viện ngày 23/12.

Trump bi luan toi anh 3
Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện, nghị sĩ Chuck Schumer. Ảnh: New York Times.

Hạ viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Trump tuần trước với tội ép buộc tổng thống Ukraine điều tra đối thủ năm 2020 của ông Trump, cựu phó thủ tướng Joe Biden. Ông Trump cũng bị luận tội vì cản trở Quốc hội, ngăn các nhân chứng cung cấp lời khai cho Hạ viện.

Một số email mới công bố cho thấy chỉ 90 sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và tổng thống Ukraine, quan chức Nhà Trắng đã lệnh treo viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Schumer cũng yêu cầu email trên được đưa vào các hồ sơ sẽ được Thượng viện xem xét tại phiên tòa sắp tới.

Hạ viện Mỹ có thể thêm điều khoản luận tội TT Trump

Hạ viện Mỹ nói tới khả năng đưa ra thêm điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump, trong khi yêu cầu cựu cố vấn pháp lý Nhà Trắng Don McGahn ra làm chứng.

TT Trump bị Hạ viện luận tội, song đấu Pelosi - McConnell bắt đầu

Lãnh đạo hai viện lập pháp Mỹ gần như ngay lập tức tham gia vào cuộc cạnh tranh cuối cùng để xem ai sẽ nắm quyền kiểm soát phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sắp tới.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm