Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ có thể thêm điều khoản luận tội TT Trump

Hạ viện Mỹ nói tới khả năng đưa ra thêm điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump, trong khi yêu cầu cựu cố vấn pháp lý Nhà Trắng Don McGahn ra làm chứng.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện ngày 23/12 yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang ra trát buộc ông McGahn ra làm chứng, để điều tra rõ hơn nghi vấn Tổng thống Trump cản trở công lý đối với cuộc điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Nghi vấn này khác so với hai tội danh đã được Hạ viện thông qua để luận tội ông Trump, bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Dù vậy, Ủy ban Tư pháp nói lời khai của ông McGahn vẫn sẽ có ích cho phiên xử hai tội danh trên ở Thượng viện.

trump bi luan toi anh 1
Cựu cố vấn pháp lý Nhà Trắng Don McGahn. Ảnh: AP.

Cáo trạng luận tội Tổng thống Trump chuẩn bị được Hạ viện chuyển lên Thượng viện, nơi sẽ diễn ra phiên xét xử, và bỏ phiếu có cách chức tổng thống hay không. Gần như chắc chắn Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm đa số sẽ xử ông vô tội.

Đối với ông McGahn, một thẩm phán vào tháng 11 đã ra lệnh yêu cầu ông tuân thủ đề nghị của Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Phiên phúc thẩm sẽ diễn ra ngày 3/1/2020.

“Nếu lời khai của ông McGahn đem lại bằng chứng mới cho thấy Tổng thống Trump có những vi phạm cần phải bị luận tội, mà chưa có trong hai tội danh được Hạ viện thông qua, thì Ủy ban Tư pháp sẽ có những bước tiếp theo - bao gồm, cân nhắc việc đưa ra các điều khoản luận tội mới, nếu cần thiết”, các luật sư đại diện cho Ủy ban Tư pháp viết, theo hồ sơ tòa án.

Ủy ban Tư pháp cũng nói lời khai của ông McGahn sẽ làm sáng tỏ xem liệu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp có hoạt động một cách độc lập, không bị chính trị can dự vào hay không, trong suốt quá trình công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành điều tra.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tòa phúc thẩm nên bác bỏ vụ việc, và nói thẩm phán không nên dính dáng đến một vụ tranh chấp mang tính chính trị.

Nhưng Ủy ban Tư pháp Hạ viện không đồng tình, cho rằng vì ông Trump đã bị luận tội, càng cần tòa phải xử lý vụ ông McGahn nhanh chóng, để Ủy ban xác định xem có cần hành động thêm đối với sai phạm nếu có của tổng thống.

'TT Trump bị luận tội mãi mãi' - bà Pelosi tuyên bố sức mạnh nhát búa

Bà Nancy Pelosi đã hứa trên tư cách của chủ tịch Hạ viện rằng sẽ “cho thấy sức mạnh của chiếc búa” trong việc luận tội tổng thống. Ngày 18/12, bà đã làm được điều này.

TT Trump bị Hạ viện luận tội, song đấu Pelosi - McConnell bắt đầu

Lãnh đạo hai viện lập pháp Mỹ gần như ngay lập tức tham gia vào cuộc cạnh tranh cuối cùng để xem ai sẽ nắm quyền kiểm soát phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sắp tới.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm