Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump lần đầu tổ chức mít tinh sau gần nửa năm

Cuộc mít tinh đầu tiên của ông Donald Trump kể từ khi rời Nhà Trắng được xem là "đòn trả đũa" đối với một trong 10 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông, AP nhận định.

Trump mit tinh anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một buổi mít tinh tại làng Wellington ở quận Lorain, bang Ohio vào ngày 26/6 (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên cựu Tổng thống Trump tổ chức họp mặt người ủng hộ kể từ khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1. Theo ước tính của Reuters, buổi mít tinh này đã thu hút sự tham dự của vài nghìn người.

Trump mit tinh anh 2

Sự kiện được tổ chức để ủng hộ Max Miller, cựu cố vấn Nhà Trắng, tham gia tranh cử vào Hạ viện. Ông Miller là đối thủ trực tiếp của Hạ nghị sĩ Anthony Gonzalez ở Ohio, một trong 10 thành viên đảng Cộng hòa từng bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1.

Trump mit tinh anh 3

Ông Trump đã ca ngợi cựu trợ lý Miller là "một người hết lòng yêu nước", "một người đàn ông tuyệt vời" và là "một chính trị gia yêu quý người dân Ohio". Cựu chủ nhân Nhà Trắng đồng thời công kích trực tiếp Hạ nghị sĩ Gonzalez "là một đảng viên Cộng hòa giả mạo và tha hóa".

Trump mit tinh anh 4

Trong hơn một giờ đồng hồ, ông Trump dành phần lớn bài phát biểu để chỉ trích các chính sách của người kế nhiệm Joe Biden về vấn đề nhập cư và chuyến đi của Phó tổng thống Kamala Harris tới biên giới phía Nam. Tổng thống Mỹ thứ 45 đồng thời lặp lại các cáo buộc sai sự thật về tình trạng gian lận trong quá trình kiểm phiếu cho cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra hồi tháng 11/2020. Ông Trump tuyên bố trước đám đông: "Chúng ta đã chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử đó".

Trump mit tinh anh 5

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Trump, một số người mặc áo phông có dòng chữ "Trump 2024" và "Trump là Tổng thống của tôi", đã chen chúc tập hợp ở Lourain County Fairgrounds trong nhiều giờ trước khi ông Trump xuất hiện. "Tôi hy vọng ông Trump nỗ lực tranh cử cho ghế chủ tịch Hạ viện", Richard Stachurski, một người tham gia cuộc mít tinh, nói với AP.

Trump mit tinh anh 6

Chris Laskowski, 55 tuổi, sống ở Medina, Ohio nói với Politico: "Chúng tôi nhớ ông ấy (Trump). Tôi nghĩ họ đã đánh cắp cuộc bầu cử. Đối với chúng tôi, ông Trump vẫn là tổng thống". Tương tự, Peggy Johnson (60 tuổi), người đã đi từ Michigan đến Ohio để dự buổi mít tinh, nói: "Ông Trump nhất định sẽ trở lại vào tháng 8".

Trump mit tinh anh 7

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene (đảng viên Cộng hòa) ở bang Georgia cũng có mặt ở buổi mít tinh với tư cách người ủng hộ ông Trump. Trước khi cựu tổng thống xuất hiện, bà Greene, nổi tiếng với tài hùng biện trước đám đông, đã hỏi những người ủng hộ: "Ai là tổng thống của các bạn?". Khi mọi người đồng thanh đáp "ông Trump", bà Greene tuyên bố: "Ông ấy cũng là tổng thống của tôi".

Trump mit tinh anh 8

Không những vậy, bà Greene còn kêu gọi sa thải tiến sĩ Anthony Fauci, vị "bác sĩ quốc dân" phục vụ 7 đời tổng thống Mỹ. Trước đó, bác sĩ Fauci từng bị ông Trump gạt sang bên lề Nhà Trắng, không cho tham dự vào việc triển khai kế hoạch chống dịch Covid-19. Đáp lại lời kêu gọi của bà Greene, đám đông hét to: "Nhốt ông ta lại! Nhốt ông ta lại!".

Trump mit tinh anh 9

Chiếc xe với tấm bảng "Q Sent Me" (Q cử tôi đến đây) tại buổi mít tinh của ông Trump vào ngày 26/6. Chiếc xe được cho là của các tín đồ QAnon, giáo phái cực hữu tôn sùng ông Trump.

Ông Trump tuyên bố sẽ chiến thắng lần thứ ba

Tại cuộc vận động đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Donald Trump hôm 26/6 khẳng định sẽ cùng đảng Cộng hòa giành lại cả Hạ viện và Thượng viện.

Ông Trump tái xuất ở Ohio

Ông Donald Trump trở lại bang Ohio, Mỹ để tổ chức cuộc vận động lớn đầu tiên dưới hình thức mít tinh kể từ khi rời Nhà Trắng, khởi đầu các sự kiện công khai trước cuộc bầu cử 2022.

Chuyện chưa kể về cuộc điều trị Covid-19 cho ông Trump

Các chuyên gia y tế từng hy vọng việc phải nhập viện khi mắc Covid-19 sẽ khiến cựu Tổng thống Trump thay đổi. Tuy nhiên, họ sớm phải thất vọng.

Đại Hoàng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm