Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump lần đầu phát biểu trong ngày ra tòa

Cựu Tổng thống Donald Trump, trước khi xuất hiện ở tòa án quận Manhattan ngày 4/4 trong vụ án trả tiền cho bà Stormy Daniels, đã gọi đây là "một ngày bi kịch cho nền Cộng hòa Mỹ".

Cựu Tổng thống Mỹ đã di chuyển từ bang Florida đến thành phố New York hôm 3/4 để ra trình diện trước tòa vào ngày hôm sau. Ảnh: Reuters.

Theo BBC, trong một email gửi đến những người trong danh sách thư điện tử của ông với tiêu đề "email cuối của tôi trước khi bị bắt giữ", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người ủng hộ "cùng đóng góp để cứu nước Mỹ". Bức thư điện tử có gắn một đường liên kết đến trang web gây quỹ của nhà cựu lãnh đạo Mỹ.

Ông Trump dự kiến ra trình diện trước tòa án hình sự quận Manhattan trong ngày 4/4, trở thành vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố hình sự.

Sau khi bức email được gửi đi, cựu Tổng thống Trump đã đăng tải một tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social, chỉ trích việc chọn thành phố New York làm địa điểm xét xử vụ án của ông. Nhà cựu lãnh đạo Mỹ gọi tòa án quận Manhattan là "một địa điểm không công bằng, nằm trong khu vực với chỉ 1% cử tri bầu cho đảng Cộng hòa".

Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã gọi vị thẩm phán Juan Merchan, chịu trách nhiệm giám sát quá trình buộc tội ông là một người có "tư tưởng đảng phái", cáo buộc gia đình của ông Merchan là những người có "tư tưởng thù ghét ông Trump".

Cựu Tổng thống Trump cũng cho biết thẩm phán Merchan - người giám sát quá trình xét xử công ty Trump Organization vào năm 2022 - khiến ông không thể chịu được trong suốt "phiên tòa săn phù thủy trên".

Vị tỷ phú Mỹ đã kết thúc tuyên bố của mình bằng việc khẳng định quá trình truy tố ông trong vụ việc trả khoản tiền "bịt miệng" 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels là "một phiên tòa chuột túi".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Toan tính của ông Trump

Ông Trump có thể tận dụng việc bị truy tố để thu hút sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa, song điều này có thể gây ra tác dụng ngược với nhóm cử tri độc lập.

Ông Trump có thể đối mặt với những cáo buộc nào

Các dấu hiệu hiện nghiêng về việc ông Trump vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử. Ở New York, gian lận có thể là tội nặng nếu nhằm che giấu hành vi phạm tội khác.

An Bình

Bạn có thể quan tâm