Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toan tính của ông Trump

Ông Trump có thể tận dụng việc bị truy tố để thu hút sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa, song điều này có thể gây ra tác dụng ngược với nhóm cử tri độc lập.

Ông Trump vẫy chào khi tới Tháp Trump ở New York ngày 3/4. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc liên quan đến khoản tiền bịt miệng trả cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels chắc chắn đã đưa cựu Tổng thống Donald Trump trở lại ánh đèn sân khấu.

Theo BBC, hành trình của ông Trump từ dinh thự Mar-a-Lago (Florida) đến New York đã được đưa tin trực tiếp trên nhiều đài truyền hình Mỹ.

Ngày ông Trump trình diện trước tòa sẽ là một sự kiện trong chiến dịch bầu cử. Cựu tổng thống hẳn đã thảo luận với các cố vấn về việc ông nên xuất hiện như thế nào trong suốt quá trình xét xử - mỉm cười thách thức hay trông u ám và nghiêm túc.

Câu hỏi lớn hiện nay là liệu ông Trump có thể thực sự biến một vụ truy tố hình sự thành lợi thế tranh cử hay không.

Thu hút sự chú ý

Kể từ khi bản cáo trạng được công bố vào tuần trước, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã khoe khoang về số tiền quyên góp trị giá hơn 8 triệu USD và trích dẫn các cuộc thăm dò dư luận cho thấy vị trí dẫn đầu của ông trước các đối thủ đảng Cộng hòa.

Không rõ liệu một nhân vật nổi tiếng như ông Trump có cần chụp một bức ảnh mugshot - ảnh lưu hồ sơ khi bị bắt giữ - hay không, song những người ủng hộ đã sẵn sàng khen ngợi những hình ảnh này.

“Chúng ta sẽ có một bức ảnh lưu hồ sơ. Đây sẽ là bức ảnh nam tính, phong độ và đẹp trai nhất mọi thời đại. Tôi có thể nói điều đó một cách chắc chắn, thậm chí trước cả khi nhìn thấy nó”, ông Hogan Gidley - cựu phát ngôn viên Nhà Trắng và thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói với Time.

Ông Trump đã tới Manhattan vào ngày 3/4 để tham gia phiên tòa đầu tiên. Giới truyền thông dự đoán cựu tổng thống sẽ phải chụp một bức ảnh lưu hồ sơ, nhưng không rõ liệu nó có được công khai hay không. New York không khuyến khích việc công bố ảnh lưu hồ sơ trừ khi có lý do chính đáng, nhưng ông Trump có thể tự chia sẻ.

ong Trump bi truy to anh 1

Ông Trump tiến vào Tháp Trump hôm 3/4. Ảnh: Reuters.

Đối với cựu tổng thống, hình ảnh này có thể được sử dụng làm tư liệu cho quảng cáo chiến dịch và lời kêu gọi các nhà tài trợ, nhằm tận dụng cảm giác bất bình chung của các “tín đồ” MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Trong những năm gần đây, hình ảnh giả mạo ông Trump trong tù, bị còng tay hoặc bị buộc tội hình sự đã được các nhà chỉ trích cánh tả lan truyền rộng rãi.

Những người ủng hộ ông cũng nhiệt tình đón nhận hình ảnh này. Điều đó cho thấy họ tin rằng bất kỳ bằng chứng nào về việc truy tố chỉ càng củng cố cáo buộc về một “cuộc săn phù thủy”.

“Tôi sẽ là người đầu tiên dán hình ảnh đó lên chiếc áo phông mới của mình, mặc nó đi khắp mọi nơi khi nói về MAGA và sự tử vì đạo!”, một bình luận trên diễn đàn ủng hộ ông Trump viết.

Một số người dùng thậm chí muốn tự tạo và lan truyền hình ảnh giả. “Hãy tạo ra phiên bản riêng của chúng ta và lưu hành nó. Sẽ chẳng ai biết đâu là thật”, người này viết.

Lợi thế

Điều đáng chú ý là cách các đối thủ chính trị của ông Trump trong đảng Cộng hòa cảm thấy buộc phải đứng ra bảo vệ cựu tổng thống.

"Việc vũ khí hóa hệ thống luật pháp để thúc đẩy một chương trình nghị sự chính trị sẽ đảo ngược nguyên tắc pháp quyền", Thống đốc Florida Ron DeSantis nhận định, cho biết thêm ông sẽ không hỗ trợ nếu có yêu cầu dẫn độ ông Trump từ Florida đến New York.

ong Trump bi truy to anh 2

Người ủng hộ tin vụ truy tố có thể tạo lợi thế cho ông Trump. Ảnh: AP.

Cựu Phó tổng thống Mike Pence cũng cho biết bản cáo trạng gửi một "thông điệp tồi tệ" tới thế giới về công lý tại Mỹ.

Rõ ràng những quan chức này tin rằng đó là điều cử tri của họ muốn nghe. Vì vậy, ông Trump có thể sử dụng một phiên tòa hình sự để tự tạo lợi thế trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

“Ông ấy có thể bước lên bục và chỉ ra sự thật rằng chúng ta đều là nạn nhân của một chính phủ nhắm mục tiêu vào một số người vì họ tham dự sai cuộc mít tinh hay bấm thích nhầm dòng tweet”, ông Gidley nói với Time.

Tuy nhiên, chiến thuật này có thể phản tác dụng trong cuộc tổng tuyển cử.

Cây bút Sarah Smith của tờ BBC đã trò chuyện với nhiều cử tri độc lập và cử tri dao động trên khắp nước Mỹ, từ Georgia đến Wisconsin. Họ nói rằng mặc dù thích các chính sách của ông Trump khi ông ấy còn đương nhiệm, giờ đây họ cảm thấy mệt mỏi với sự hỗn loạn và kịch tính mà ông tạo ra.

Do đó, nếu cố gắng biến vụ truy tố thành màn trình diễn, ông Trump có nguy cơ xa lánh nhóm cử tri này - những người quyết định khả năng giành lại Nhà Trắng của cựu tổng thống vào tháng 11/2024.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của CNN/SSRS được công bố hôm 3/4, 60% người Mỹ ủng hộ bản cáo trạng mặc dù khoảng ba phần tư cho rằng yếu tố chính trị đóng vai trò nhất định trong quyết định truy tố. Trong số các cử tri độc lập, 60% ủng hộ bản cáo trạng và 38% không ủng hộ.

BBC lưu ý rằng nhóm cử tri này từng khiến ông Trump thất bại trước Tổng thống Joe Biden vào năm 2020.

Song những người ủng hộ trung thành vẫn tin ông Trump có thể biến vụ truy tố lần này thành lợi thế, trong đó có John McGuigan.

"Những người vốn tin ông Donald Trump là hiện thân của ác quỷ sẽ không bị kết quả (truy tố) tác động, và nhóm ủng hộ trung thành cũng vậy", ông McGuigan nói. "(Nhưng) đối với những cử tri trung lập, vụ việc cuối cùng có thể tạo ra lợi thế hơn là bất lợi cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump".

Khoảnh khắc đoàn xe đưa ông Trump tới New York trước ngày trình diện Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay LaGuardia trên chiếc máy bay Boeing 757 vào chiều 3/4, sẵn sàng trình diện trước tòa án Manhattan ngày hôm sau.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Quá trình tố tụng ông Trump sẽ diễn ra như thế nào?

Việc ông Donald Trump trình diện trước tòa ngày 4/4 là giai đoạn đầu của cuộc chiến pháp lý dự kiến dài hơi giữa phía công tố Manhattan và nhóm luật sư của cựu tổng thống.

Ông Trump đăng video từ đoàn xe hộ tống trên đường tới New York

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một đoạn video quay cảnh ông đến thành phố New York trước khi ra tòa, trong nỗ lực gây quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2024.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm