Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump có thể đối mặt với những cáo buộc nào

Các dấu hiệu hiện nghiêng về việc ông Trump vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử. Ở New York, gian lận có thể là tội nặng nếu nhằm che giấu hành vi phạm tội khác.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Sau khi bay tới New York vào ngày 3/4, ông Donald Trump dự kiến trình diện tại Văn phòng Công tố quận Manhattan vào 13h30 chiều 4/4 (giờ địa phương). Tại đây, ông sẽ lấy dấu vân tay và chụp ảnh, trước khi hầu tòa lần đầu tiên.

Đây cũng là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đối mặt với cáo buộc hình sự. Ông Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái và cáo buộc vụ án có mục đích chính trị.

Các cáo buộc chống lại ông Trump là gì?

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đang điều tra khoản thanh toán 130.000 USD do luật sư cũ của ông Trump, Michael Cohen, trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Khoản tiền nhằm đổi lấy sự im lặng của bà Daniels đối với thông tin cựu tổng thống đã ngoại tình với ngôi sao này, BBC đưa tin.

Hành động này không bất hợp pháp, và ông Trump thừa nhận đã bồi hoàn cho ông Cohen khoản thanh toán. Tuy nhiên, trong hồ sơ thanh toán lại ghi đó là chi phí pháp lý.

Các công tố viên lập luận điều này tương đương động thái làm giả, gian lận hồ sơ kinh doanh. Tại New York, đây là tội nhẹ.

Các cáo buộc chính xác trong bản cáo trạng dành cho ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa sẽ được tiết lộ trong phiên tòa ngày 4/4.

Báo cáo cho thấy ông Trump phải đối mặt với hơn 30 tội danh, có thể là do mỗi tấm séc ông Trump viết cho luật sư Cohen sẽ được tính riêng thành một tội.

Ông Trump có đối mặt với trọng tội nào không?

Ở New York, hành vi gian lận có thể cấu thành trọng tội (tội nghiêm trọng) nếu lời nói dối nhằm che giấu hoặc thực hiện hành vi phạm tội khác. New York Post dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết ông Trump đối mặt với ít nhất một trọng tội.

Hầu hết dấu hiệu đều chỉ dẫn tới việc vi phạm các quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử. Ông Cohen đã bị kết án về tội danh này, cũng như trốn thuế liên quan đến khoản thanh toán "bịt miệng".

Điều này đồng nghĩa các công tố viên tin ông Trump đang tìm cách che giấu các khoản thanh toán, bởi cựu tổng thống không muốn cử tri biết ông và ngôi sao phim khiêu dâm có quan hệ tình cảm.

Khoản thanh toán được cho là được thực hiện trong vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2016, do đó có khả năng chúng sẽ thuộc một phần chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Hầu hết trường hợp gian lận ở mức trọng tội sẽ chịu mức án tối đa khoảng 5 năm tù, dù thông thường người bị kết án chỉ bị quản chế hoặc phạt tiền.

Ngay cả khi bị kết án, khả năng cao cựu tổng thống sẽ không bị cản trở về mặt pháp lý trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong tương lai. Ông Trump cũng nói rõ mình sẽ không từ bỏ chiến dịch tranh cử năm 2024.

Bồi thẩm đoàn quận Manhattan cũng đang xem xét khoản tiền thứ 2 trị giá 150.000 USD được cựu Tổng thống Donald Trump trả cho người mẫu của tạp chí Playboy Karen McDougal. Bà McDougal nói mình có quan hệ tình cảm với ông Trump vào năm 2006.

National Enquirer là bên trả số tiền này để mua lại câu chuyện về quan hệ tình cảm giữa ông Trump và bà McDougal. Tuy nhiên, tờ báo này đã không xuất bản câu chuyện của bà McDougal, "dập tắt" thông tin này trên các phương tiện truyền thông.

Trước đó, cơ quan truyền thông tuyên bố ủng hộ vị tỷ phú Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Hiện chưa rõ người mẫu bị thẩm vấn với các cáo buộc riêng hay liên quan tới vụ án Stormy Daniels.

Hồ sơ cáo trạng chống lại ông Trump mạnh đến mức nào?

Bản cáo trạng dự kiến nêu ra những gì các công tố viên tin ông Trump đã làm, đồng thời tiết lộ một số thông tin về cách thức và thời điểm ông thực hiện những hành động đó.

Norm Eisen - chuyên gia về luật, đạo đức và chống tham nhũng tại Viện Brookings - cho hay Văn phòng Công tố quận Manhattan thường truy tố những người làm sai lệch thông tin hồ sơ kinh doanh, nhưng để truy tố thành công ở mức độ trọng tội có thể sẽ khó khăn hơn.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg sẽ phải chứng minh ông Trump ý thức được mình đang vi phạm pháp luật và cố tình làm giả hồ sơ kinh doanh với mục đích đem lại lợi ích cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

Theo Jerry Goldfeder - luật sư tài chính cho chiến dịch tranh cử và bầu cử ở New York, ông Bragg có thể viện dẫn một luật bầu cử cụ thể của New York, trong đó cấm các ứng cử viên suy tính "các biện pháp bất hợp pháp" để thúc đẩy chiến dịch.

Nhóm luật sư của ông Trump nói khoản tiền cho bà Daniels nhằm bảo vệ gia đình ông khỏi những cáo buộc sai trái và không liên quan đến chiến dịch tranh cử. Theo Washington Post, bà Daniels khi ấy đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận giữ bí mật từng ký trước đó.

“Ông ấy phải chi tiền vì khả năng rò rỉ cáo buộc khiến ông ấy xấu mặt trước công chúng”, Joe Tacopina, một luật sư của ông Trump, nói.

Các chuyên gia pháp lý cho biết nhóm luật sư của cựu tổng thống có thể sẽ dùng lập luận này làm căn cứ bào chữa, nhưng thời điểm thanh toán khoản tiền có thể phá vỡ căn cứ ấy.

David Super, giáo sư tại Trung tâm Luật Đại học Georgetown, nhận định thời điểm thanh toán có thể tiết lộ “chính chiến dịch là động cơ thúc đẩy, chứ không phải ý định tránh xấu mặt”.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Điều gì sẽ xảy ra tại phiên tòa của ông Trump

Phiên tòa lịch sử ngày 4/4 dự kiến tiết lộ chính xác và đầy đủ những cáo buộc mà ông Trump phải đối mặt. Các luật sư cho biết cựu tổng thống sẽ không nhận tội.

Luật sư Alina Habba: Ông Trump đã sẵn sàng

Alina Habba - luật sư của ông Trump - ngày 3/4 cho biết tinh thần cựu tổng thống vẫn tốt, đồng thời “đã sẵn sàng bước tới và làm những gì ông ấy cần vào ngày mai".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm