Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump gọi điện cho thống đốc Georgia đòi lật ngược kết quả bầu cử

Thống đốc Georgia Brian Kemp ngày 5/12 từ chối yêu cầu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống tại đây, dù Tổng thống Trump sắp đến Georgia để hỗ trợ các ứng viên Cộng hòa tranh cử.

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã gọi cho ông Kemp và yêu cầu thống đốc triệu tập một phiên họp đặc biệt. Ông Trump muốn thống đốc thuyết phục các nghị sĩ cấp bang chọn những đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho ông.

Tổng thống Trump cũng yêu cầu ông Kemp ra lệnh kiểm tra chữ ký của những phiếu bầu vắng mặt.

Tuy nhiên, ông Kemp đã giải thích cho tổng thống rằng thống đốc không có quyền ra lệnh kiểm tra chữ ký. Thống đốc Kemp, một người Cộng hòa, cũng từ chối triệu tập phiên họp, một nguồn tin nói với CNN.

Tổng thống Trump sau đó có vẻ đã nói về cuộc gọi này trên Twitter. Ông chỉ trích Thống đốc Kemp và Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger, đồng thời, kêu gọi kiểm tra các chữ ký trên phiếu bầu qua thư. Tổng thống cũng không quên đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về quy trình kiểm phiếu ở Georgia.

Đáp lại, Thống đốc Kemp tweet ông “đã 3 lần công khai kêu gọi kiểm tra chữ ký”.

ong Trump yeu cau lat nguoc ket qua anh 1

Yêu cầu của tổng thống đã bị thống đốc Georgia từ chối, dù ông Trump đang trên đường đến bang này. Ảnh: Reuters.

Cuộc gọi của Tổng thống Trump đến Georgia là một trong những nỗ lực mới nhất nhằm xoay chuyển kết quả bầu cử. Cuộc gọi diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang đến Georgia để giúp hai thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler tái tranh cử.

Trước đó, CNN đưa tin tổng thống nhiều lần yêu cầu cả ông Kemp và Raffensperger lật ngược kết quả, nhưng đều bị từ chối.

Việc ông Trump không nhượng bộ và tiếp tục đưa ra các cáo buộc về gian lận ở Georgia khiến một số đảng viên Cộng hòa khó chịu. Họ lo ngại tổng thống có thể làm xói mòn lòng tin của cử tri vào hệ thống bỏ phiếu và số người đi bầu sẽ ít lại.

Vào tháng 1, Georgia sẽ tổ chức bỏ phiếu cho hai ghế thượng nghị sĩ. Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ quyết định đảng nào nắm giữ đa số trong Thượng viện.

'Ngày thứ 6 đen tối' đáng quên của ông Trump

Cùng một ngày 4/12, đơn kiện của đội ngũ ông Trump liên tiếp bị thẩm phán ở các bang chiến trường bác bỏ.

Tổng thống Trump sắp xuất hiện để ủng hộ đồng minh Cộng hòa

Ông Trump dự kiến tới Georgia trong ngày 5/12 để vận động cho 2 ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện dự kiến diễn ra đầu năm sau.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm