Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump đe dọa phủ quyết dự luật quốc phòng vì lo ngại Trung Quốc

Tổng thống Trump lại đe dọa phủ quyết dự luật quốc phòng vì vấn đề Trung Quốc, nhưng không nói chi tiết. Một nghị sĩ phản bác: “Ông Trump rõ ràng chưa đọc dự luật”.

Trước đó, ông Trump từng đưa ra đe dọa phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng, vốn là dự luật thường niên, sẽ cấp ngân sách cho thiết bị quân sự và tăng lương cho quân nhân.

“Người chiến thắng lớn nhất từ dự luật quốc phòng mới của chúng ta là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết!”, ông Trump viết trên Twitter, nhưng không đưa ra chi tiết hay lập luận thêm cụ thể về lo ngại của mình.

Các nghị sĩ của cả hai đảng phản bác lại và cho rằng dự luật này sẽ đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Jack Reed (đảng Dân chủ, bang Rhode Island) của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho rằng câu tweet trên của ông Trump rằng Trung Quốc hưởng lợi là hoàn toàn sai, theo AP.

“Tổng thống Trump rõ ràng là chưa đọc dự luật, và cũng không hiểu trong dự luật có gì... Có nhiều điều khoản được cả hai đảng đồng thuận ở trong này mà còn cứng rắn với Trung Quốc hơn tất cả những gì chính quyền Trump từng có”, ông Reed cho biết.

trump phu quyet du luat quoc phong anh 1

Lầu Năm Góc ở Washington nhìn từ trên cao, trong bức hình từ tháng 3/2018. Ảnh: AP.

Hai viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu thuận đủ lớn để vượt qua kịch bản bị tổng thống phủ quyết. Tổng thống Trump cũng thường xuyên không thực hiện đúng những gì mà mình tuyên bố hay đe dọa, theo Reuters.

Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) cũng phản bác tổng thống, kêu gọi thông qua dự luật, bất chấp đe dọa phủ quyết từ tổng thống.

Trước đó, ông Trump đã đe dọa phủ quyết, đòi dự luật này phải cứng rắn hơn với các công ty công nghệ như Twitter, Facebook. Ông cũng dọa phủ quyết vì không thích một điều khoản trong dự luật muốn các căn cứ phải đổi tên nếu đặt tên theo tướng lĩnh của phe miền Nam trong Nội chiến Mỹ.

Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng trong gần 60 năm liên tiếp. Dự luật hiện tại muốn tăng lương cho quân nhân 3% và cấp hơn 470 tỷ USD cho các chương trình hay kế hoạch xây dựng của quân đội.

Anh chuẩn bị sẵn tàu hải quân để chặn ngư dân từ EU

Bộ Quốc phòng Anh cho biết bốn tàu tuần tra của Hải quân Anh đang trực sẵn để bảo vệ vùng biển đánh cá của Anh, trong trường hợp không đạt thỏa thuận hậu Brexit với EU.

Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng bất chấp đe dọa từ ông Trump

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với số phiếu ủng hộ áp đảo, bất chấp đe dọa dùng quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm