Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng bất chấp đe dọa từ ông Trump

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với số phiếu ủng hộ áp đảo, bất chấp đe dọa dùng quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump.

Gói ngân sách quốc phòng hơn 740 tỷ USD được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện với hơn 2/3 phiếu thuận.

Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 11/12 là 84 phiếu thuận và 13 phiếu chống, còn tại Hạ viện 3 ngày trước là 335 phiếu thuận và 78 phiếu chống.

Theo AFP, việc đạt mức ủng hộ "siêu đa số" mở ra khả năng lưỡng viện lật ngược quyền phủ quyết của tổng thống Mỹ trong trường hợp ông hiện thực hóa lời đe dọa của mình.

"Đây là tin tốt lành cho quân nhân và an ninh quốc gia của chúng ta", Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe nhấn mạnh.

Thuong vien My duyet ngan sach quoc phong anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa phủ quyết gói ngân sách quốc phòng vì một số nội dung không vừa ý về công ty mạng xã hội, quyền rút quân và tên căn cứ quân sự. Ảnh: Reuters.

"Tôi mong chờ thời điểm gói ngân sách có hiệu lực vào cuối năm nay", ông nói.

Tổng thống Donald Trump thời gian qua đe dọa phủ quyết gói ngân sách vì dự thảo không hủy một đạo luật cho phép các công ty mạng xã hội miễn trách nhiệm về nội dung đăng tải bởi người dùng.

Ông cũng chỉ trích ý tưởng đổi tên một số căn cứ quân sự Mỹ đang được đặt theo tướng lĩnh miền Nam thời nội chiến. Nội dung trong gói ngân sách cũng không thỏa mãn mong muốn của Tổng thống Trump về cắt giảm quân đồn trú tại Đức và một số nước khác.

Đạo luật Cấp quyền Quốc phòng 2021 (NDAA) quy định Lầu Năm Góc phải chờ tối thiểu 120 ngày trước khi rút quân ở Đức. Điều này ngăn Tổng thống Trump giảm hiện diện quân sự Mỹ tại nước đồng minh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Vẫn chưa rõ liệu toàn bộ nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ duy trì lập trường ủng hộ gói ngân sách quốc phòng hay không nếu Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết.

Trước ngày 11/12, Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa đã đe dọa chặn bỏ phiếu NDAA vì muốn thay đổi nội dung dự thảo theo ý ông Trump. Vị thượng nghị sĩ bang Kentucky sau đó chấp nhận nhượng bộ.

Ông Trump: Tôi vẫn là tổng thống Mỹ, đừng nói chuyện kiểu đó với tôi Tổng thống Trump đã giận dữ với một phóng viên sau khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Joe Biden.

Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì một nghị sĩ

Nếu không được thông qua ngân sách trước đêm 11/12, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa, và Thượng nghị sĩ Rand Paul đã tận dụng điều này để thúc đẩy các ưu tiên cá nhân.

Tòa án Mỹ giúp ông Trump thúc đẩy lời hứa xây tường biên giới

Phán quyết có lợi của tòa phúc thẩm New Orleans cho phép Tổng thống Trump tiếp tục dùng khoản tiền 3,6 tỷ USD từ ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới ngăn cách với Mexico.

Cựu tư lệnh Mỹ được ông Biden chọn làm bộ trưởng Quốc phòng

Các nguồn tin tiết lộ ông Joe Biden đã chọn tướng Lloyd Austin, cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ, làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng trong chính phủ mới.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm