Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump dẫn trước tại 5 bang chiến trường then chốt

Tổng thống Trump đang có lợi thế tại 5 bang chiến trường quan trọng, dù việc kiểm phiếu ở đây chưa hoàn tất. Tình hình có thể thay đổi khi phiếu bỏ qua bưu điện được kiểm đếm.

Theo kết quả kiểm phiếu tới rạng sáng ngày 4/11 (trưa ngày 4/11 giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước ứng viên Dân chủ Joe Biden tại 5 bang chiến trường quan trọng sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Đó là Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, North Carolina và Georgia.

Bang chiến trường quan trọng nhất hiện nay là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri. Tổng thống Trump giành được 2,95 triệu phiếu phổ thông, ứng viên Biden giành được 2,28 triệu, trong khi vẫn còn tới 36% tổng số phiếu chưa được kiểm.

ket qua bau cu tong thong my anh 1

Tổng thống Trump đang dẫn trước tại các bang chiến trường Michigan (MI), Wisconsin (WI), Georgia (GA), North Carolina (NC) và Pennsylvania (PA). Đồ họa: Zing.

Ở Wisconsin, với 92% số phiếu được kiểm, Tổng thống Trump đã giành 1,5 triệu phiếu phổ thông, so với 1,38 triệu phiếu của ông Biden. Wisconsin là bang có 10 phiếu đại cử tri.

Tại Michigan, bang với 16 phiếu đại cử tri, ông Trump đã giành 2,08 triệu phiếu phổ thông, so với 1,76 triệu phiếu của đối thủ đảng Dân chủ. Số phiếu đã được kiểm tại Michigan là 72%.

Tại North Carolina, số phiếu phổ thông dành cho Tổng thống Trump là 2,73 triệu, trong khi ứng viên Dân chủ Biden giành được 2,65 triệu phiếu. Số phiếu chưa được kiểm là hơn 450.000.

Kết quả tại bang Georgia cũng chưa rõ ràng. Tổng thống Trump đang dẫn trước với 2,37 triệu phiếu phổ thông, so với 2,25 triệu phiếu của ông Biden. Ứng viên chiến thắng ở Georgia sẽ giành 16 phiếu đại cử tri.

Các hãng thông tấn lớn của Mỹ nhận định kết quả kiểm phiếu tại các bang chiến trường có thể còn thay đổi, bởi lượng lớn phiếu bầu qua bưu điện chưa được kiểm.

ket qua bau cu tong thong my anh 2

Tổng thống Trump phát biểu tối 3/11. Ảnh: Reuters.

Đến hiện tại, Tổng thống Trump đạt được 213 phiếu đại cử tri, trong khi ứng viên Joe Biden giành được 238 phiếu.

Ứng viên Joe Biden bất ngờ giành chiến thắng tại bang Arizona, một thành trì vững chắc của phe Cộng hòa từ năm 1996.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump đã thắng tại nhiều bang chiến trường như Ohio, Iowa và đặc biệt là Florida.

Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng Dù kết quả bỏ phiếu tại các bang chiến trường vẫn chưa kết thúc, Tổng thống Trump rạng sáng 4/11 đơn phương tuyên bố chiến thắng đối thủ trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.

Kết quả bầu cử có thể 'mơ hồ' trong nhiều ngày

Quá trình kiểm phiếu kéo dài ở các bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin khiến kết quả bầu cử cuối cùng sẽ không được khẳng định sớm.

Dân Mỹ đổ tới điểm bỏ phiếu ngay tờ mờ sáng

Nhiều cử tri đổ tới các điểm bỏ phiếu ở Bờ Đông từ khi trời chưa sáng. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong 100 năm.

Ông Trump tự tuyên bố chiến thắng ở nhiều bang chiến trường

Bất chấp việc kiểm phiếu chưa kết thúc ở một số bang chiến trường có thể quyết định kết quả bầu cử, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố chiến thắng trước đối thủ Joe Biden.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm