Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump bị điều tra vụ lật ngược kết quả bầu cử ở Georgia

Văn phòng Tổng thư ký Georgia ngày 8/2 đã mở cuộc điều tra về những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tại bang này của cựu Tổng thống Trump, một quan chức nói với Reuters.

Văn phòng Tổng thư ký Brad Raffensperger đối mặt với nhiều lời kêu gọi điều tra sau khi đoạn ghi âm cuộc điện thoại ngày 2/1 giữa ông Trump và ông Raffensperger được tiết lộ.

Trong cuộc điện thoại, ông Trump gây áp lực buộc ông Raffensperger lật ngược kết quả bầu cử ở Georgia dựa trên những cáo buộc gian lận vô căn cứ.

ong Trump bi dieu tra anh 1

Văn phòng Tổng thư ký Georgia đã mở cuộc điều tra các nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

“Văn phòng Tổng thư ký sẽ điều tra các khiếu nại chúng tôi nhận được”, Walter Jones, phát ngôn viên của văn phòng Tổng thư ký Georgia, cho biết. Ông Jones cũng nói cuộc điều tra mang tính chất “hành chính và tập trung vào xác minh sự thật”.

“Những nỗ lực pháp lý còn lại sẽ được giao cho tổng chưởng lý”, ông Jones phát biểu.

Các chuyên gia pháp lý cho biết các cuộc điện thoại của ông Trump có thể đã vi phạm ít nhất 3 luật bầu cử hình sự của bang này. Các vi phạm đó là âm mưu gian lận bầu cử, xúi giục phạm tội gian lận bầu cử và cố ý can thiệp vào việc thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

Các vi phạm trên có thể dẫn đến việc bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Trong cuộc gọi ngày 2/1, cựu Tổng thống Trump kêu gọi ông Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa, "tìm" thêm phiếu bầu để lật ngược tình thế.

“Những gì tôi muốn là tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi", ông Trump nói trong cuộc điện thoại.

Trước đó, vào tháng 12/2020, cựu Tổng thống Trump cũng gọi cho điều tra viên bầu cử chính của Georgia, văn phòng ông Raffensperger cho biết.

Ngoài ra, hai hạ nghị sĩ Dân chủ - Kathleen Rice của New York và Ted Lieu của California - đã gửi thư cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) yêu cầu điều tra hình sự về cuộc gọi của ông Trump với Tổng thư ký Raffensperger.

Việc các cuộc điều tra được thúc đẩy là minh chứng cho những nguy cơ pháp lý ông Trump phải đối mặt kể từ khi mất quyền miễn trừ truy tố của tổng thống.

Ông Trump hiện phải đối mặt với một loạt cuộc chiến pháp lý, bao gồm cả cuộc điều tra hình sự của công tố viên Manhattan Cyrus Vance về các giao dịch kinh doanh của cựu tổng thống và một số vụ kiện dân sự.

Ông Trump nói các cuộc điều tra nhắm vào doanh nghiệp gia đình của ông có động cơ chính trị.

Phiên xử luận tội ông Trump lần hai sẽ diễn ra thế nào?

Ông Trump là tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử bị luận tội hai lần. Phiên xử lần hai bắt đầu từ ngày 9/2 và dự kiến kết thúc sớm hơn nhiều so với phiên tòa đầu.

Luật sư của ông Trump: 'Luận tội là màn kịch chính trị'

Các luật sư của ông Trump chỉ trích cuộc luận tội là màn kịch chính trị mà phe Dân chủ dựng lên, cáo buộc đảng này lợi dụng tâm lý hỗn loạn sau vụ việc ở quốc hội hôm 6/1.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm