Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm 'tàn ác nhất' Bắc Phi trả giá

Tewelde Goitom, ông trùm khét tiếng hoạt động ở khu vực Bắc Phi, đã bị tòa án Ethiopia kết tội buôn người và đưa người di cư trái phép.

Goitom hoạt động ở Libya trong giai đoạn 2014-2018, trước khi bị bắt vào tháng 3/2020. Ông trùm này cùng đồng bọn sở hữu một căn cứ ở thành phố Bani Walid, nơi được mệnh danh là "thành phố ma" bởi tình trạng hỗn loạn cùng những vụ bắt cóc bí ẩn, Guardian đưa tin.

Các nhân chứng cho biết ban đầu, họ trả tiền trước cho đường dây buôn người để tới Libya với lời hứa hẹn có thể tìm được cuộc sống tốt hơn khi cập bến châu Âu. Nhưng khi rơi vào tay Goitom, họ bị đòi trả thêm tiền, nhiều người nhận ra rằng không có hy vọng được đưa lên tàu tới miền đất hứa.

buon nguoi o bac phi anh 1

Ông trùm buôn người Tewelde Goitom. Ảnh: Guardian.

Nhiều người bị giam giữ trong nhà kho tới 18 tháng. Mỗi ngày, họ bị buộc gọi điện cho gia đình trả tiền chuộc cho Goitom để có thể giữ được mạng sống. Những người trì hoãn trả tiền sẽ bị tra tấn, đánh đập. Một số người bị giết hoặc chết vì không được chăm sóc y tế.

Theo hàng chục nạn nhân, Goitom quản lý trong tay hàng nghìn người di cư. Băng đảng của ông trùm này đòi khoản tiền chuộc lên đến hàng nghìn USD để trả tự do cho những người bị bắt.

Các nạn nhân nói họ bị bắt phải chơi đá bóng, những kẻ buôn người dưới tay Goitom bắn chết những ai bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Meron Estefanos, nhà báo người Eritrea, miêu tả Goitom là "một trong những tay buôn người tàn ác nhất". Estefanos cho biết bản án dành cho Goitom là hết sức quan trọng, gửi thông điệp cảnh cáo tới những đường dây buôn người khác.

Dẫu vậy nhà báo này cũng như nhiều nạn nhân của Goitom lo ngại ông trùm sẽ dùng khối tài sản khổng lồ để mua chuộc các quan chức tư pháp Eritrea và thoát khỏi án tù.

Một ông trùm khác là Kidane Zekarias Habtemariam, đồng bọn của Goitom, cũng từng bị bắt năm 2020. Tuy nhiên, người này đã vượt ngục hồi tháng 2 vừa qua.

Mỹ dùng máy bay vận tải khổng lồ tiếp tế cho Ấn Độ

Lô hàng đầu tiên với 440 bình dưỡng khí, 960.000 bộ xét nghiệm Covid-19, 100.000 khẩu trang N95, cùng nhiều loại vật tư, thiết bị y tế khác đã được Mỹ đưa tới Ấn Độ.

Nhóm buôn người thả rơi bé 2 tuổi từ tường biên giới Mỹ cao hơn 5 m

Camera an ninh đã ghi lại cảnh đối tượng buôn người thả đứa bé 2 tuổi ở độ cao 5,4 m xuống cho người cha bên dưới bắt lấy, khi họ vượt bức tường biên giới để vào nước Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: 'Tôi bị đối xử như vậy vì là phụ nữ'

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho biết bà cảm thấy "tổn thương và cô độc" vì sự cố không được bố trí ghế ngồi trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm