Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trudeau: Phương Tây cần 'mặt trận thống nhất' đối phó Trung Quốc

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết các nước phương Tây cần có “một mặt trận thống nhất” nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc sử dụng các lợi ích thương mại để gây chia rẽ.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 25/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Trung Quốc đang “chơi đùa” các quốc gia phương Tây khi đẩy họ vào thế cạnh tranh lẫn nhau, nhằm tiếp cận các cơ hội kinh tế ở nước này, Reuters đưa tin.

“Chúng ta đã và đang cạnh tranh với nhau. Trung Quốc rất khôn ngoan khi đẩy chúng ta vào thế đối đầu lẫn nhau theo cách cạnh tranh trong một thị trường mở", Thủ tướng Canada cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Global TV.

"Chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc đoàn kết và cùng đứng vững để Trung Quốc không có cơ hội chia rẽ", vị thủ tướng cho biết thêm.

Trung Quoc va Canada anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 31/8/2016. Ảnh: Reuters.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng kể từ vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu vào năm 2018, theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada ngay sau đó và phủ nhận cáo buộc sử dụng chiến lược “ngoại giao con tin”.

Vào tháng 9, bà Mạnh Vãn Chu đã đạt được một thỏa thuận với các công tố viên Mỹ. Cuộc chiến dẫn độ kết thúc và hai công dân Canada được trả tự do trong vòng vài giờ ngay sau thỏa thuận.

Tuy nhiên, ngay cả trước khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt, việc Canada liên tục lên án vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh khó chịu và hai nước không thể xích lại gần nhau hơn.

Vào đầu tháng 12, Canada cho biết họ sẽ cùng các đồng minh tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.

Trung Quốc thành lập doanh nghiệp đất hiếm với quy mô 'tàu sân bay'

Trung Quốc hợp nhất 3 công ty khai thác đất hiếm để tạo ra “gã khổng lồ” kiểm soát phần lớn sản lượng đất hiếm nội địa, với mục đích chuẩn bị cho căng thẳng kéo dài với Mỹ.

Đến lượt Canada và Anh tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022

Canada và Anh đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh do Trung Quốc tổ chức vào năm 2022, sau khi Mỹ và Australia có động thái tương tự.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm