Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Thaksin được ân xá

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nằm trong diện nhận ân xá hoàng gia dành cho tù nhân. Thời hạn ân xá của ông sẽ kết thúc vào ngày 18/8, luật sư của ông cho biết.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: Bloomberg.

"Ông Thaksin là một trong những tù nhân được ân xá hoàng gia" nhân ngày sinh nhật của nhà vua vào tháng trước, ông Winyat Chartmontri - luật sư của ông Thaksin - nói với Reuters ngày 17/8. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 18/8, ông Chartmontri cho biết thêm.

Thời hạn ân xá cũ của ông Thaksin dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8. Việc lệnh ân xá kết thúc sớm hơn là một phần trong lệnh ân xá chung của hoàng gia dành cho 7.500 tù nhân có hạnh kiểm tốt nhân dịp sinh nhật Vua Maha Vajiralongkorn vào tháng trước, ông Winyat cho biết thêm.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi bà Paetongtarn, 37 tuổi và là con gái ông Thaksin - được bầu làm thủ tướng Thái Lan. Bà Paetongtarn cũng là thành viên thứ ba trong gia đình Shinawatra giữ chức vụ này.

Ông Thaksin, 75 tuổi, trở về nước vào tháng 8/2023 sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Khi trở về Bangkok, ông Thaksin đã bị kết án 8 năm tù - sau đó giảm xuống còn một năm theo lệnh ân xá của hoàng gia trước đó - vì xung đột lợi ích và lạm dụng quyền lực khi nắm quyền từ năm 2001-2006, Bangkok Post đưa tin.

Bà Paetongtarn Shinawatra - lãnh đạo đảng Pheu Thai cầm quyền - ngày 16/8 đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng mới của nước này.

Với kết quả này, bà Paetongtarn trở thành nữ thủ tướng thứ hai và thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan, cũng như người đứng đầu chính phủ trẻ nhất châu Á. Bà kế nhiệm ông Srettha Thavisin, người bị Tòa án Hiến pháp cách chức hôm 13/8 vì vi phạm đạo đức.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Tri Thức - Znews giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nội các mới của Thái Lan sẽ ra mắt trong vòng 3 tuần

Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra sẽ có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc đưa ra các quyết định chính trị và tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác liên minh.

Chân dung tân thủ tướng trẻ nhất châu Á

Bà Paetongtarn Shinawatra được bầu làm thủ tướng thứ 31 của Thái Lan hôm 16/8, trở thành người đứng đầu chính phủ trẻ nhất châu Á ở tuổi 37.

Con gái ông Thaksin trở thành thủ tướng Thái Lan trẻ nhất lịch sử

Quốc hội Thái Lan ngày 16/8 đã bầu bà Paetongtarn Shinawatra - lãnh đạo đảng Pheu Thai cầm quyền - làm thủ tướng mới của nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm