Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập yêu cầu đại tu hệ thống ứng phó thảm họa y tế của TQ

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu nhà chức trách Trung Quốc cải tổ hệ thống quản lý và ứng phó tình huống y tế khẩn cấp của nước này trong bối cảnh virus corona tiếp tục lan rộng.

Theo SCMP, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 14/2 đã yêu cầu nhanh chóng cải thiện hệ thống ứng phó với tình huống y tế khẩn cấp của Trung Quốc y, gọi đây là "bài kiểm tra lớn đối với hệ thống và năng lực quản trị quốc gia", trong bối cảnh nước này đang căng mình đối phó với sự lây lan của virus corona chủng mới.

Ông Tập nhấn mạnh sự cần thiết trong tăng cường pháp luật về sức khỏe cộng đồng, yêu cầu rà soát lại hệ thống pháp luật về ngăn ngừa, điều trị bệnh truyền nhiễm và bảo vệ động vật hoang dã. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đồng thời yêu cầu đẩy nhanh việc hoàn thiện luật về an toàn sinh học.

Ong Tap keu goi cai to he thong y te anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình thị sát một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua.

"Không có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa, công tác đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyển sâu cho khủng hoảng không hoạt động. Chúng ta không có sự giám sát và hệ thống cảnh báo sớm phù hợp, nền tảng quản lý khẩn cấp cũng cần được cải thiện", ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu hệ thống chính trị nước này giải quyết khủng hoảng hiện tại dựa trên "khoa học và hành động quyết đoán", đồng thời có "cái nhìn dài hạn" nhằm rút ra bài học kinh nghiệm để "củng cố những yếu kém và lỗ hổng" đã bị dịch bệnh phơi bày.

Theo số liệu do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố, 2.641 ca nhiễm mới, cùng 143 ca tử vong vì virus corona được ghi nhận trong ngày 14/2. Như vậy, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 66.492 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới với 1.523 ca tử vong, phần lớn tại Vũ Hán.

Truyền thông Trung Quốc hôm 14/2 cũng xác nhận nhà chức trách thủ đô Bắc Kinh đã ra lệnh yêu cầu tất cả người dân trở về thành phố này tiến hành tự cách ly trong 14 ngày hoặc "bị truy cứu trách nhiệm theo pháp luật". Bên cạnh đó, quy định mới cũng yêu cầu những người trở về Bắc Kinh phải thông báo trước chuyến đi của họ cho nhà chức trách nơi người này sinh sống ở thủ đô.

Biện pháp kiểm soát chặt chẽ người trở về các đô thị cũng được áp dụng tại Thượng Hải và nhiều khu vực khác, trong bối cảnh người dân Trung Quốc bắt đầu từ quê nhà trở về thành phố để làm việc.

Bị từ chối qua trạm kiểm dịch, người phụ nữ trèo qua lan can cầu Người phụ nữ không đeo khẩu trang đã trèo qua lan can cầu, sau khi bị từ chối đi qua trạm kiểm tra thân nhiệt. Cảnh sát đã tìm cách đưa người này trở về nhà an toàn.

Bắc Kinh kiểm soát chặt chưa từng có các khu dân cư để phòng dịch

Nhiều biện pháp được thực hiện tại các khu dân cư của Bắc Kinh để ngăn sự lây lan của virus corona, cho thấy sự quyết liệt chưa từng có nhằm đẩy lùi dịch bệnh, theo Tân Hoa Xã.

Bắc Kinh yêu cầu cách ly 2 tuần với người từ quê trở về thành phố

Nhà chức trách Bắc Kinh yêu cầu người trở về thành phố làm việc phải tự cách ly 14 ngày, đồng thời thông báo trước về hành trình, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm