Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập và ông Putin gặp mặt, sẽ thảo luận về Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có cuộc gặp không chính thức ngay sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt chân tới Moscow.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin gặp nhau tại Điện Kremlin. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt tại Điện Kremlin để tham dự cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Vladimir Putin ngày 20/3, theo Tân Hoa Xã.

Trong phát biểu chào mừng tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

"Trong vài năm qua, Trung Quốc đã đạt được bước nhảy vượt bậc. Trên phạm vi thế giới, điều này tạo ra những sự quan tâm, và không may là cả ghen tị", ông Putin nói.

"Chúng ta đã gặp nhau tại đây 10 năm trước trong chuyến thăm đầu tiên của ngài với tư cách nhà lãnh đạo Trung Quốc. Lần này, chúng ta đã có những bước tiến trong quan hệ. Chúng ta có nhiều lợi ích và mục tiêu chung", ông Putin nói với ông Tập.

Đáp lại sự chào đón của nước chủ nhà, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

"Nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của ngài, Nga đã có những bước tiến đáng kể hướng tới thịnh vượng trong những năm gần đây. Tôi chắc rằng người Nga sẽ ủng hộ ngài mạnh mẽ", ông Tập nói.

Tại cuộc gặp, ông Putin cho biết đã xem xét đề xuất của Trung Quốc nhằm đạt được một giải pháp cho chiến sự ở Ukraine.

"Ngài biết đấy, chúng tôi (Nga) luôn sẵn sàng đàm phán và chúng tôi sẽ thảo luận tất cả câu hỏi bao gồm đề xuất của ngài", ông Putin nói.

Trước chuyến thăm, Điện Kremlin cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “các vấn đề thời sự liên quan đến tương lai của mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc", theo TASS.

“Việc trao đổi quan điểm cũng được lên kế hoạch trong bối cảnh hợp tác sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế,” Điện Kremlin cho biết thêm. “Một số tài liệu song phương quan trọng sẽ được ký kết”.

Điện Kremlin cũng công bố lịch trình các cuộc gặp dự kiến ​​giữa ông Tập và ông Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu cuộc gặp riêng vào hôm 20/3, sau đó là “bữa cơm thân mật”, với các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào hôm 21/3.

Những hình ảnh đầu tiên của ông Tập tại Moscow

Sau lễ tiếp đón tại sân bay Vnukovo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đoàn xe hộ tống đi vào trung tâm thủ đô Moscow.

Ông Tập Cận Bình đến Nga

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moscow lúc 12h59 chiều 20/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga, TASS đưa tin.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm