Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: Trung Quốc không ngại trả đũa Mỹ trong thương chiến

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh nước này muốn đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ và tránh chiến tranh thương mại, nhưng cũng không ngại trả đũa nếu cảm thấy cần thiết.

"Chúng tôi muốn đạt được thỏa thuận 'giai đoạn một' dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và công bằng", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/11 phát biểu về tiến triển đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

"Khi cần thiết, chúng tôi sẽ đáp trả. Tuy nhiên, chúng tôi đang tích cực tìm cách không rơi vào chiến tranh thương mại. Chúng tôi không khởi đầu thương chiến và đây không phải là điều chúng tôi muốn", ông Tập chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Mới, diễn ra ở Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh.

"Như đã khẳng định từ trước đến nay, chúng tôi không muốn châm ngòi chiến tranh thương mại nhưng chúng tôi cũng không ngại gì", ông cho biết.

Ong Tap canh bao khong ngai tra dua My anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ử Osaka, Nhật Bản, vào tháng 6. Ảnh: Reuters.

Nhiều thị trường tài chính quốc tế tuần này phản ứng tiêu cực vì lo ngại đàm phán thương mại Mỹ - Trung một lần nữa đổ vỡ. Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến phê duyệt hai đạo luật ủng hộ người biểu tình trong vấn đề Hong Kong. Trước đó, đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã tiến gần đến một thỏa thuận sơ bộ từng bước dỡ bỏ các lệnh áp thuế đang có hiệu lực.

Trong thời gian qua, nhiều quan chức Trung Quốc cũng đề cập đến khả năng Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump ký một thỏa thuận vào đầu tháng 12. Tuy nhiên, việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một có thể bị trì hoãn sang năm 2020, theo tiết lộ của của nhiều chuyên gia và nguồn thạo tin về Nhà Trắng với Reuters.

Phía Bắc Kinh cũng yêu cầu dỡ bỏ thêm nhiều lệnh áp thuế khác, còn Washington phản hồi bằng cách đặt ra nhiều điều kiện bổ sung.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục gửi lời mời các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ tham gia một vòng đối thoại mới ở Bắc Kinh, theo nguồn tin của Wall Street Journal. Họ hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào 28/11.

Giới chức Mỹ bày tỏ thiện chí gặp mặt nhưng chưa thể ấn định được thời gian tổ chức. Phái đoàn Washington không muốn họp vòng mới trừ khi có thêm cam kết của phía Bắc Kinh về các vấn đề: bảo vệ tài sản trí tuệ, chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ và mua thêm nông sản Mỹ.

Ong Tap canh bao khong ngai tra dua My anh 2
Ông Tập Cận Bình và Phó thủ tướng Lưu Hạc (trái) trong cuộc họp tại Diễn đàn Kinh tế Mới 2019 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia kinh tế đang hồi hộp theo dõi tình hình sau cột mốc ngày 15/12, khi lệnh áp thuế với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng phái đoàn đàm phán thương mại của Bắc Kinh, ngày 20/11 cho biết ông chỉ lạc quan một cách dè chừng về thỏa thuận giai đoạn một.

"Hai nước nên ký kết thỏa thuận càng sớm càng tốt, ít nhất là đình chiến thương mại. Điều đó sẽ tạo nên sự vững chắc cho thị trường và nền kinh tế. Dựa vào đó, chúng ta có thể đạt được đồng thuận trên nhiều vấn đề mang tính phức tạp hơn về mặt cấu trúc, hướng đến một thỏa thuận toàn diện cuối cùng", ông Lưu chia sẻ tại buổi tiệc trước thềm hội nghị tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đang phá hoại hệ thống quốc tế

Ông Mark Esper gửi thông điệp về ảnh hưởng độc hại của Trung Quốc và kêu gọi các quốc gia khác cùng nhau đẩy lùi sự trỗi dậy của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế theo từng giai đoạn

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Bắc Kinh và Washington đã thống nhất dỡ bỏ các lệnh áp thuế hàng hóa theo từng giai đoạn.


Bạn có thể quan tâm