Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập nói Trung Quốc thống nhất với quan điểm thế giới về Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 nói đề xuất của Bắc Kinh về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine phản ánh quan điểm toàn cầu và tìm cách trung hòa hậu quả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Đề xuất của Trung Quốc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, gồm 12 điểm được công bố vào tháng 2, thể hiện "nhiều nhất có thể sự thống nhất với quan điểm của cộng đồng thế giới", ông Tập viết trong một bài báo được đăng ngày 20/3 trên Rossiiskaya Gazeta, nhật báo của chính phủ Nga.

"Tài liệu đóng vai trò là một yếu tố mang tính xây dựng trong việc trung hòa hậu quả của cuộc khủng hoảng và thúc đẩy một giải pháp chính trị. Các vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản”, ông Tập khẳng định, theo bản dịch từ tiếng Nga của Reuters.

Bài báo được đăng khi ông Tập bắt đầu chuyến thăm đến Moscow.

Ông Tập Cận Bình đang nỗ lực thể hiện Trung Quốc trong vai trò kiến tạo hòa bình toàn cầu và một cường quốc có trách nhiệm. Trung Quốc đã công khai giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột tại Ukraine, đồng thời chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga và tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ với Moscow.

Một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Ukraine cũng sẽ "đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu”, ông Tập viết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các nước tuân theo một “khái niệm an ninh chung, toàn diện, và bền vững, đồng thời tiếp tục đối thoại và tham vấn một cách bình đẳng, thận trọng và thực tế" mới có thể tìm ra cách “hợp lý” thoát khỏi khủng hoảng.

Ông Tập nói rằng chuyến đi của ông tới Nga nhằm củng cố tình hữu nghị giữa hai nước, "mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược", trong một thế giới bị đe dọa bởi "các hành động bá quyền, chuyên quyền và bắt nạt".

“Không có mô hình chính phủ phổ quát nào và không có trật tự thế giới nào mà quyền quyết định thuộc về một quốc gia duy nhất”, ông Tập viết, kêu gọi đoàn kết toàn cầu để mang lại lợi ích chung cho toàn thế giới.

Trước đó, trong bài viết cho một tờ báo Trung Quốc, được đăng trên trang web của Điện Kremlin vào cuối ngày 19/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông rất kỳ vọng vào chuyến thăm của "người bạn cũ" Tập Cận Bình, người mà ông đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" vào năm ngoái, theo Reuters.

Ông cũng hoan nghênh thiện chí hòa giải của Trung Quốc trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Chúng tôi biết ơn quan điểm cân bằng (của Trung Quốc) liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Ukraine, vì đã hiểu được bối cảnh và nguyên nhân thực sự của chúng. Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết khủng hoảng", ông Putin nói.

"Nga sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng các biện pháp chính trị - ngoại giao", vị tổng thống nhấn mạnh trong bài báo.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Tập nhấn mạnh xây dựng 'bức tường thép quân sự'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIV vào sáng 13/3, Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Tập Cận Bình sẽ đến Nga vào tuần tới

Điện Kremlin ngày 17/3 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Nga vào ngày 20-22/3, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm