Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình sẽ đến Nga vào tuần tới

Điện Kremlin ngày 17/3 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Nga vào ngày 20-22/3, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Tập Cận Bình gặp ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh các nước khối BRICS ở Brazil năm 2019. Ảnh: Reuters.

Theo thông cáo được đăng tải trên website Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề thời sự về phát triển quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc.

Moscow cho biết thêm nhiều văn kiện song phương cũng sẽ được ký kết trong cuộc gặp lần này.

Trung Quốc và Nga đã tuyên bố về quan hệ đối tác "không giới hạn" khi Tổng thống Vladimir Putin đến Bắc Kinh dự khai mạc Olympics mùa đông vào đầu năm 2022.

Điện Kremlin cho biết trong cuộc gặp sắp tới, ông Putin và ông Tập cũng sẽ trao đổi quan điểm trong bối cảnh hợp tác giữa Nga và Trung Quốc ngày càng sâu rộng trên trường quốc tế.

Thương mại hai nước đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2022. Theo Nikkei, Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, được xem là nguồn thu chính của Moscow trong bối cảnh chịu các lệnh cấm vận năng lượng từ phương Tây.

Trung Quốc cũng nhiều lần muốn làm trung gian hòa giải cho xung đột Nga - Ukraine. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba ngày 17/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương kêu gọi Kyiv và Moscow kiềm chế, trở lại đàm phán sớm nhất có thể.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Putin mời ông Tập thăm Moscow vào mùa xuân

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm trực tuyến ngày 30/12 để thảo luận về một loạt vấn đề song phương và khu vực.

Tổng thống Putin gặp ông Vương Nghị

Chủ nhiệm Văn phòng ủy ban công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 22/2.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm