Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập kêu gọi chống tham nhũng từ gia đình lãnh đạo

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu các lãnh đạo cấp cao cần nghiêm chỉnh giáo dục và giám sát con cái, thành viên trong gia đình nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP>

Phát biểu trong cuộc gặp với 25 uỷ viên Bộ Chính trị hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng các nhà lãnh đạo cần tránh hành vi lợi dụng quyền lực và thân thế của bản thân.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập kêu gọi các thành viên của Bộ Chính trị "nghiêm chỉnh giáo dục và giám sát con cái, thành viên trong gia đình cũng như cấp dưới, chấn chỉnh các vấn đề của họ một cách kịp thời". Bộ Chính trị phải rút ra bài học từ các nhân vật đã "ngã ngựa" vì tham nhũng trong thời gian qua như Từ Hài Hậu, Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang.

"Bằng cách điều tra nghiêm túc các hành vi sai trái của họ và trừng phạt phù hợp, đảng Cộng sản đang làm tròn trách nhiệm với đất nước, người dân và lịch sử", ông Tập nhấn mạnh. Tinh thần của đảng không thay đổi theo thời gian mà yêu cầu các thành viên không ngừng cải thiện bản thân và tự kiềm chế. 

Reuters cho hay, nhiều vụ việc thành viên trong gia đình quan chức Trung Quốc dính líu đến bê bối chính trị đã được phanh phui trong thời gian qua. Cốc Khai Lai, vợ của Bạc Hy Lai, bị bắt hồi tháng 4/2012 vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood một năm trước.

Ông Tập nhấn mạnh, các thành viên Bộ Chính trị nên tránh xa thị hiếu tầm thường, phấn đấu trở thành tấm gương hết lòng vì nhân dân và đất nước.

Trong khi đó, theo SBS News, đảng Cộng sản Trung Quốc vừa phát hành một video nhạc rap về chiến dịch chống tham nhũng. Video thời lượng 2 phút 44 giây do đài truyền hình trung ương CCTV phát hành có giọng của ông Tập Cận Bình.

Ông Tập được ví là “Người cha vĩ đại” trong bài hát. Theo bản dịch từ South China Morning Post, lời bài hát ca ngợi chiến dịch “săn cáo”, nhắm vào các quan chức tham nhũng của đảng. Giọng nói của ông Tập cất lên trong bản nhạc rap: “Tất cả những ai tham nhũng đều phải bị trừng phạt. Mọi quan chức tham nhũng đều phải bị truy tố. Chúng ta hãy biến mong muốn của nhân dân thành hành động”.

Sau gần 3 năm lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã đẩy mạnh nhiều hoạt động chống tham nhũng trên mọi lĩnh vực và cấp bậc quan chức. Hàng nghìn quan chức nước này bị điều tra, nhiều người phải giải trình về những sai phạm nhỏ. Hàng chục quan chức cấp cao phải ngồi tù. 

'Lưới trời' vây bắt quan tham của Trung Quốc

Trung Quốc vừa đưa một người trong danh sách 100 tham quan sống lưu vong về nước, một phần trong chiến dịch "Lưới trời" truy quét tội phạm kinh tế, tham nhũng trốn ra nước ngoài.

Vợ Bạc Hy Lai được cân nhắc giảm án

Truyền thông Trung Quốc hôm 14/12 cho hay, một tòa án đề nghị giảm án với Cốc Khai Lai, vợ của cựu thành viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai, từ tử hình treo xuống chung thân do ăn năn.

Hoàng Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm