Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan tham Trung Quốc giả nghèo để giấu tội

Một số quan chức Trung Quốc giả vờ sống thanh đạm, gương mẫu trong khi thực chất cuộc sống của họ rất sung túc, nhằm che giấu việc nhận hối lộ.

Trong quá trình thu thập bằng chứng tại các cơ quan chính phủ, giới điều tra phát hiện hàng loạt lời nói dối của những quan chức bị tình nghi tham nhũng nhằm che đậy hành vi phạm tội, tờ Kỷ luật và Giám sát của Cơ quan giám sát tham ô Trung Quốc, cho hay ngày 18/12.

Họ vờ như đang ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng dù sự thật không phải vậy.

"Gia đình của những người này có lượng tiền mặt rất lớn và khăng khăng rằng họ đi làm bằng xe đạp. Họ ca ngợi tính trung thực và sự ngay thẳng, nhưng sau đó lại lui tới các câu lạc bộ”, tờ báo của Cơ quan giám sát tham ô Trung Quốc cho hay.

Zhou Benshun, Bí thư tỉnh ủy

Zhou Benshun bị khởi tố vì nhận hối lộ. Ảnh: Getty

Một số trường hợp nghiêm trọng nhất liên quan tới những quan chức cấp cao. Họ tạo dựng tên tuổi bằng cách ca ngợi cuộc chiến chống tham nhũng.

Zhou Benshun, Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, là ví dụ tiêu biểu. Ông Zhou bị sa thải và buộc tội tham nhũng vào tháng 7. Theo báo Kỷ luật và Giám sát, Zhou thường nói những câu như “Nếu cả gia đình nhận hối lộ, tất cả sẽ cùng chung số phận. Những ai nghĩ rằng có thể thoát tội đều sẽ bị trừng trị".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch lớn chống tham nhũng từ khi ông lên nắm quyền năm 2012. Kể từ đó, hàng nghìn quan chức nước này bị điều tra, nhiều người phải giải trình về những sai phạm nhỏ. Hàng chục quan chức cấp cao phải ngồi tù. Gần đây, Yao Mugen, cựu phó chủ tịch tỉnh Giang Tây, lãnh án 13 năm tù vì tội nhận hối lộ.

'Lưới trời' vây bắt quan tham của Trung Quốc

Trung Quốc vừa đưa một người trong danh sách 100 tham quan sống lưu vong về nước, một phần trong chiến dịch "Lưới trời" truy quét tội phạm kinh tế, tham nhũng trốn ra nước ngoài.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm