Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xử quan tham giấu 30 triệu USD trong nhà

Một quan chức trong ngành năng lượng Trung Quốc bị cáo buộc giấu lượng tiền mặt trị giá hơn 30 triệu USD đã nhận tội trong phiên tòa hôm 29/12.

Trong tuyên bố hôm 29/12, Tòa án Nhân dân thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc kết luận rằng Wei Pengyuan, cựu phó vụ trưởng phụ trách ngành than thuộc Cục Năng lượng Quốc gia, đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ 211 triệu nhân dân tệ (32,5 triệu USD) và không thể giải thích nguồn gốc của 131 triệu nhân dân tệ (20,2 triệu USD) khác, AP đưa tin.

Wei xin lỗi cử tọa trong phiên xử hôm 29/12, đồng thời nói rằng ông ta đã khiến đảng Cộng sản Trung Quốc thất vọng.

Wei Pengyuan trong một cuộc họp báo. Ảnh: news.cn

Là quan chức trung ương phụ trách ngành than, Wei có quyền xét duyệt những dự án than, soạn thảo chính sách, phê chuẩn các báo cáo khoa học và quy định an toàn.

Hồi cuối năm 2014, dư luận xôn xao về vụ án của Wei sau khi các báo đưa tin các nhà điều tra phải huy động 16 máy đếm tiền để đếm lượng tiền mặt trong nhà riêng của Wei. 4 máy đã hỏng trong quá trình cảnh sát làm việc. Đây là lượng tiền mặt lớn nhất mà nhà chức trách từng tịch thu tại Trung Quốc. Theo tuyên bố của tòa án, Wei tích trữ 4 loại tiền, nhiều kg vàng, 3 xe hơi, vô số tác phẩm nghệ thuật.

Một số báo địa phương nhận định rằng, với số tiền mặt lên tới 32,5 triệu USD, Wei phải giấu ít nhất một triệu tờ tiền. Nếu xếp lượng tiền mặt đó thành một chồng, chiều cao của nó lên tới hơn 100 m.

Từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền, đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động chiến dịch chống tham nhũng trên diện rộng. Đối tượng của chiến dịch là cả quan chức cấp cao lẫn cấp thấp. Vụ án của Wei cho thấy ngay cả những quan chức cấp thấp cũng có thể lợi dụng vị trí để tích lũy tài sản lớn.

Hé lộ gia sản tướng Trung Quốc tham nhũng Từ Tài Hậu

Viên tướng Trung Quốc Từ Tài Hậu đã cúi đầu nhận tội và báo chí Trung Quốc nhân dịp này hé lộ những tình tiết mà ít người biết về gia sản ông này.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm