Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập chia buồn về sự ra đi của cựu Thủ tướng Abe

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9/7 đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước sự ra đi đột ngột của ông Shinzo Abe.

“Thay mặt chính phủ và nhân dân Trung Quốc, ông Tập Cận Bình bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và gửi lời tới người thân của ông”, CCTV cho hay, nói thêm rằng ông Tập “thực sự đau buồn" trước cái chết đột ngột của ông Abe.

Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này gửi lời chia buồn tới gia đình cựu thủ tướng Nhật Bản, Xinhua đưa tin.

“Trung Quốc bị sốc trước sự việc đột ngột này. Ông Abe có đóng góp trong việc cải thiện và phát triển quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản. Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình ông Abe”, ông Triệu nói.

cuu thu tuong nhat ban shinzo abe anh 1

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2017. Ảnh: Văn phòng thủ tướng Nhật Bản.

Ông Abe qua đời hôm 8/7 sau khi bị bắn trong lúc đang đọc diễn văn vận động tranh cử ở tỉnh Nara, hưởng thọ 67 tuổi. Vụ sát hại ông Abe, người từng là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã gây choáng váng cho cả trong nước và khiến dư luận quốc tế cực kỳ đau buồn và lên án.

Mọi chuyện càng gây sốc hơn khi Nhật Bản có luật kiểm soát nghiêm ngặt về súng và tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp. Thủ tướng Fumio Kishida đã mô tả vụ ám sát là một "hành động man rợ" và "hoàn toàn không thể tha thứ".

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Nhật nối lại chiến dịch tranh cử giữa lúc thi hài ông Abe về nhà

Theo Guardian, các chính trị gia Nhật Bản quyết tâm sẽ không để vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cản trở tiến trình dân chủ.

Tổng thống Biden chia buồn với bi kịch của nước Nhật

Trong sổ tang tiễn đưa ông Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành những lời tốt đẹp nhất để nói về cố lãnh đạo Nhật Bản.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm