Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật nối lại chiến dịch tranh cử giữa lúc thi hài ông Abe về nhà

Theo Guardian, các chính trị gia Nhật Bản quyết tâm sẽ không để vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cản trở tiến trình dân chủ.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định chiến dịch tranh cử Thượng viện của nước này vẫn tiếp tục, sau khi cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát ngày 8/7.

Sáng sớm ngày 9/7, thi thể cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã được gia đình đưa đi khỏi Bệnh viện Đại học Y Nara ở thành phố Nara. Phu nhân của ông Abe, bà Akie, ngồi trong ôtô cùng đoàn xe đưa thi thể cựu thủ tướng về nhà ở thủ đô Tokyo.

Bau cu Thuong vien Nhat Ban anh 1

Các chính trị gia Nhật Bản quyết tâm sẽ không để vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cản trở tiến trình dân chủ. Ảnh: CNN.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền - đảng mà ông Abe từng lãnh đạo - và các đảng khác cho biết họ sẽ tiếp tục lại quá trình vận động tranh cử vào ngày 9/7, một ngày trước khi cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra.

Đảng LDP và đảng liên minh Komeito (đảng Công Minh) dự kiến ​​củng cố số ghế đa số của họ trong quốc hội.

Ngày 10/7 tới, cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 125 thành viên mới ở Thượng viện. Thủ tướng Kishida Fumio cho biết ông cam kết một cuộc bầu cử “tự do và công bằng” sẽ diễn ra.

Ông Shinzo Abe là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Trong những năm tại nhiệm, cựu Thủ tướng Abe được yêu mến bởi những người bảo thủ, trong khi đối mặt với không ít chỉ trích từ những người theo chủ nghĩa cấp tiến khi ông sử dụng vị thế đa số của đảng mình trong quốc hội để nới lỏng một số quy định pháp lý đối Lực lượng tự vệ Nhật Bản.

Điều kỳ lạ từ vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát bằng súng tự chế dù tội phạm liên quan vũ khí nóng là điều rất hiếm xảy ra tại Nhật Bản.

Khó kiểm soát súng ở Nhật Bản sau vụ ông Abe bị ám sát

Tiến bộ công nghệ và lượng thông tin có sẵn trên mạng khiến việc kiểm soát súng đạn ở Nhật Bản khó khăn dù đây là quốc gia có các quy định nghiêm ngặt.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm