Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình khẳng định không nới lỏng 'Zero Covid-19'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 13/4 tuyên bố nước này sẽ không nới lỏng các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa đại dịch Covid-19.

Tuyên bố trên được ông Tập đưa ra trong chuyến thị sát tới tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, theo Reuters.

Ông Tập cho biết Trung Quốc phải tiếp tục thực hiện chính sách chủ động loại trừ Covid-19 một cách chặt chẽ, trong khi cố gắng giảm thiểu tác động của các biện pháp phòng dịch với kinh tế và xã hội.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh thành phố Thượng Hải - “trung tâm tài chính” của Trung Quốc - đang phải đối mặt với đợt dịch lớn chưa từng có, với hơn 25.000 ca mắc mới trong ngày được ghi nhận.

Trung Quoc khong noi long phong dich anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết các biện pháp chống dịch chặt chẽ của Trung Quốc sẽ vẫn được áp dụng. Ảnh: New York Times.

Đây cũng là đợt dịch lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt kể từ khi các ca bệnh đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Khác với đa số quốc gia trên thế giới, Trung Quốc vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu “Zero Covid-19” và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng dịch. Ngày 13/4, chính quyền Thượng Hải tuyên bố bất cứ ai vi phạm lệnh phong tỏa do Covid-19 sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

“Những ai vi phạm sẽ bị đối xử nghiêm khắc dựa theo quy định của cơ quan công an. Nếu cấu thành hành vi tội phạm, họ sẽ bị điều tra theo pháp luật”, cơ quan công an Thượng Hải ra thông cáo.

Trong khi đó, người dân thành phố vẫn đang phải tìm cách đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh giá cả của các mặt hàng lên cao. Cơ quan quản lý thị trường Thượng Hải cho biết họ đã phải gửi 38.000 thư cảnh cáo về vấn đề này, cũng như mở cuộc điều tra theo các thông tin được đăng tải trên mạng xã hội.

Công ty Trung Quốc thâu tóm đất ở các quần đảo Thái Bình Dương

Các công ty Trung Quốc tích cực thuê đất dài hạn trên những đảo ở Thái Bình Dương đến hàng chục năm, dấy lên lo ngại họ đang phát triển làm ăn hay phục vụ ý đồ khác của Bắc Kinh.

Thái Lan 'vỡ mộng' trong thương vụ mua tàu ngầm Trung Quốc

Kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc của Thái Lan gặp khó khi Đức từ chối cung cấp loại động cơ mà tàu ngầm này sử dụng, Nikkei Asia đưa tin hôm 12/4.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm