Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình kêu gọi chống khủng bố mạng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phản đối các hoạt động chạy đua an ninh mạng và ủng hộ trừng phạt tội phạm Internet, bao gồm cả khủng bố và rửa tiền.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới. Ảnh: BBC
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới. Ảnh: BBC

"Mỗi quốc gia nên cùng chung tay và hạn chế lạm dụng công nghệ thông tin, phản đối các hoạt động giám sát và tấn công của tin tặc, chống lại chạy đua vũ trang mạng", Reuters dẫn phát biểu của ông Tập trong Hội nghị Internet Thế giới lần thứ hai ở tỉnh Chiết Giang hôm nay.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các nước cùng thống nhất các quy định "đa phương, dân chủ và minh bạch" nhằm quản lý an ninh mạng quốc tế. Theo SCMP, trong bài phát biểu, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ thúc đẩy đối thoại và xóa bỏ sự khác biệt để các bên cùng công nhận quy tắc mới.

Theo các chuyên gia, kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập đã đẩy mạnh các nỗ lực quản lý Internet trong nước và nước ngoài nhằm kiểm soát và giám định dòng chảy thông tin trực tuyến.

Vạn Lý Hỏa Thành được coi là hệ thống tường lửa kiểm duyệt trực tuyến tinh vi nhất thế giới. Hệ thống này có nhiều công cụ chặn và tấn công các dịch vụ Internet mà chính phủ cho là không lành mạnh, đồng thời sử dụng lao động thủ công để tìm kiếm và và xóa bỏ bình luận không mong muốn từ dịch vụ web trong nước.

An ninh mạng một trong những rào cản lớn trong quan hệ Mỹ - Trung. Tin tặc Trung Quốc từ lâu bị tố bí mật tấn công các tập đoàn lớn của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ. Số lượng các vụ tấn công gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Theo tài liệu mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), tin tặc được cho là từ Trung Quốc thực hiện thành công 600 vụ xâm nhập vào các mục tiêu ở Mỹ trong 5 năm qua.

Trong chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc tới Mỹ hồi tháng 9, ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama thống nhất không bên nào được sử dụng tin tặc để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin mật nhằm phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp trong nước.

Nhiều ý kiến cho rằng các công ty công nghệ nước ngoài không nên tuân theo mọi chính sách của Bắc Kinh. Trong khi đó, những người khác kêu gọi tẩy chay hội nghị của Trung Quốc. 

"Các công ty công nghệ cao, bao gồm cả Apple, Google, Facebook, LinkedIn và Microsoft, nên nói không với chế độ Internet áp đặt của Trung Quốc, coi trọng con người và các nguyên tắc hơn lợi nhuận," Roseann Rife, giám đốc nghiên cứu Đông Nam Á tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhận định.

Tin tặc, rào cản lớn trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay thăm Mỹ trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề an ninh mạng đã lên tới đỉnh điểm.

Doanh nghiệp Mỹ phàn nàn với Tập Cận Bình ở Seattle

Trong khuôn khổ Diễn đàn Internet ở Seattle, bang Washington, Chủ tịch Tập Cận Bình phải nghe những lời phàn nàn gay gắt về các chính sách của Trung Quốc với doanh nghiệp Mỹ.

 


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm