Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình: Bắc Kinh không liên quan đến tin tặc

Phát biểu từ thành phố Seattle, Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không liên quan và không ủng hộ hành vi tin tặc đánh cắp thông tin trên mạng.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại buổi tiệc tối gồm các tổng giám đốc Mỹ và Trung Quốc tại Seattle ngày 22/9. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại buổi tiệc tối gồm các tổng giám đốc Mỹ và Trung Quốc tại Seattle ngày 22/9. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc là nước kiên quyết bảo vệ an ninh mạng", hãng AFP trích lời phát biểu của Chủ tịch Tập. Ông cho biết, Bắc Kinh đang hợp tác chặt chẽ với Washington để giải quyết vấn đề này, vốn đang là nội dung bất đồng chủ yếu giữa hai nước. 

"Ăn trộm thông tin thương mại và xâm nhập trái phép vào mạng lưới của chính phủ là tội ác phải bị trừng trị theo đúng luật pháp và các điều ước quốc tế", ông Tập Cận Bình khẳng định. Chủ tịch Tập khẳng định rõ: "Chúng tôi đã sẵn sàng thiết lập cơ chế đối thoại cấp cao với Mỹ để chống nạn tin tặc".

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Mỹ, cho rằng không bên nào được lợi nếu đối đầu xảy ra. "Nếu hai nước có thể hợp tác tốt đẹp, chúng ta sẽ trở thành nền tảng cho sự ổn định toàn cầu, thúc đẩy hòa bình thế giới. Nếu xung đột hay đối đầu xảy ra, nó sẽ dẫn đến thảm họa cho cả đôi bên". 

Theo CNN, căn phòng diễn ra sự kiện mà ông Tập tham dự được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Khoảng 700 khách mời là các doanh nhân cao cấp và quan chức chính phủ đến tham dự. Những khách mời cao cấp từ Mỹ bao gồm cựu ngoại trưởng Henry Kissinger, Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, các quan chức từ những công ty như Microsoft, Ford, Apple, Starbucks và IBM...

Nền kinh tế mở

Nhà lãnh đạo Trung Quốc và phu nhân vẫy chào đoàn tiếp đón cùng báo chí hoạt động ở sân bay Paine Field khi đặt chân đến Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chịu nhiều sức ép trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, ông cho rằng nguyên nhân do tình hình "phức tạp" và "biến động" của kinh tế toàn cầu.

"Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong lộ trình vững chắc với tỷ lệ tăng trưởng tương đối nhanh khoảng 7%. Tuy gặp khó khăn nhưng đây là một phần của quá trình tăng trưởng", ông nói.

Ông Tập Cận Bình cho biết, phát triển kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh. "Chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để nâng cao tiêu chuẩn sống. Chúng tôi muốn tăng gấp đôi GDP".

Ông Tập cho biết, nền kinh tế trung Quốc đang vận hành "trong phạm vi hợp lý", và thị trường chứng khoán nước này cũng đang hồi phục sau giai đoạn biến động nghiêm trọng. Ông cũng bảo vệ những biện pháp phản ứng của Bắc Kinh với tình hình chứng khoán Trung Quốc là nhằm "ngăn chặn tâm lý bất an lan rộng". 

Vị khách Trung Quốc cũng nói với các doanh nhân Mỹ rằng nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng một nền kinh tế mở, không đi lùi so với tiến trình cải cách.  

Trong hai ngày đầu tiên ở xứ sở cờ hoa, ông Tập tham dự nhiều buổi tiếp xúc với các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, gồm một buổi tham quan nhà máy của tập đoàn Boeing và gặp mặt riêng cùng các tổng giám đốc lớn.

New York Times nhận định, những sự kiện này nhằm chứng tỏ mối quan hệ lạc quan với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, đồng thời thể hiện sự ảnh hưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới với các công ty của Mỹ.

Tin tặc, rào cản lớn trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay thăm Mỹ trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề an ninh mạng đã lên tới đỉnh điểm.

Vì sao Tập Cận Bình gặp 'đại gia công nghệ' trước ông Obama?

Trong bối cảnh Mỹ đe dọa trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc họp với lãnh đạo các công ty công nghệ hàng đầu trước khi ông gặp Tổng thống Obama.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm