Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Suga đắc cử lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm 14/9.

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Suga giành được 377 phiếu, bỏ xa cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba với 68 phiếu và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida với 89 phiếu.

Cột mốc này giúp ông Suga có thể trở thành thủ tướng kế nhiệm ông Shinzo Abe sau cuộc bỏ phiếu quốc hội trong tuần này.

Do các đảng viên LDP chiếm đa số ghế ở Hạ viện, người được bầu làm lãnh đạo đảng gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc đua vào vị trí thủ tướng. Nếu trở thành tân thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ thay ông Abe làm việc đến hết nhiệm kỳ vào tháng 9/2021.

Chanh van phong Noi cac Nhat Ban dac cu anh 1

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vui mừng khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14/9. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đột ngột từ chức vào cuối tháng 8 trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông.

Ông Suga, 71 tuổi, là đồng minh lâu năm của ông Abe. Ông đảm nhiệm cương vị Chánh văn phòng Nội các quyền lực trong suốt nhiệm kỳ gần 8 năm cầm quyền của Thủ tướng Abe.

Ông Suga theo đuổi chính sách “Abenomics” về cải cách kinh tế và mức chi tiêu của chính phủ. Ông cũng đi theo đường lối ngoại giao lấy liên minh an ninh Mỹ - Nhật làm trọng tâm.

Ông Suga hứa hẹn sẽ tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nhật Bản tham gia một loạt các hiệp định kinh tế quốc tế và kêu gọi khôi phục Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Điều quan trọng là Nhật Bản phải xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nước châu Á khác, và liên minh Mỹ - Nhật vẫn là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của chúng tôi”, ông Suga nói trong cuộc tranh luận với các đối thủ hôm 12/9.

Ông Suga nắm chắc chiến thắng, chuẩn bị kế nhiệm Thủ tướng Abe

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gần như nắm chắc vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và chuẩn bị kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Ứng viên kế nhiệm ông Abe tuyên bố không nhượng bộ trước Trung Quốc

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng, cho biết ông sẽ không ngần ngại trong việc đòi hỏi chủ quyền của quốc gia trước Trung Quốc.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm