Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Suga nắm chắc chiến thắng, chuẩn bị kế nhiệm Thủ tướng Abe

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gần như nắm chắc vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và chuẩn bị kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Yoshihide Suga, trợ thủ đắc lực của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, tiếp tục là ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản, theo Reuters.

Trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo đảng LDP hôm 14/9, ông Suga dự kiến giành chiến thắng với đa số phiếu bầu từ 394 nhà lập pháp và các chi hội địa phương của đảng.

Ong Suga nam chac chien thang anh 1

Ông Yoshihide Suga là trợ thủ đắc lực của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe. Ảnh: Wall Street Journal.

Do các đảng viên LDP chiếm đa số ghế ở Hạ viện, người được bầu làm lãnh đạo đảng gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc đua vào vị trí thủ tướng. Nếu đắc cử, ông Suga sẽ thay ông Abe làm việc đến hết nhiệm kỳ vào tháng 9/2021.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Shinzo Abe bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức để điều trị bệnh viêm loét đại tràng, kết thúc sớm nhiệm kỳ.

Ứng viên tiềm năng Yoshihide Suga cho biết ông sẽ kế thừa chiến lược kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Abe. Ông cũng chú trọng giải quyết thách thức sau đại dịch và phục hồi nền kinh tế đang lao dốc, đồng thời tìm giải pháp cho nhiều vấn đề dài hạn như già hóa dân số hay tỷ lệ sinh thấp.

Về mặt đối ngoại, ông Suga cũng tiếp bước Thủ tướng Abe củng cố liên minh với Mỹ và cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Dù vậy, ông Suga vẫn chưa được đánh giá cao như ông Abe trên trường quốc tế vì chưa đủ kinh nghiệm đối ngoại.

Thủ tướng Abe thông báo lý do ông đột ngột từ chức Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chiến đấu với bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm. Bệnh tình của ông tái phát và trở nên xấu đi từ tháng 7.

Sự im lặng nơi Triều Tiên trước tuyên bố từ chức của ông Abe

Kể từ khi ông Abe tuyên bố từ chức 2 tuần trước, truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa phản ứng hay bình luận gì về sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên ở Nhật Bản sau 8 năm.

Ứng viên kế nhiệm ông Abe tuyên bố không nhượng bộ trước Trung Quốc

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng, cho biết ông sẽ không ngần ngại trong việc đòi hỏi chủ quyền của quốc gia trước Trung Quốc.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm