Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin vinh danh lữ đoàn từng tham chiến ở Bucha

Tổng thống Putin trao danh hiệu Vệ binh Danh dự cho một đơn vị quân đội từng thực hiện nhiệm vụ ở Bucha, trong bối cảnh "chiến dịch quân sự" của Nga đang bước vào giai đoạn mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/4 ký sắc lệnh trao tặng cho Lữ đoàn bộ binh cơ giới 64 danh hiệu Vệ binh danh dự. Ông Putin ca ngợi "sự anh dũng và quả cảm" của các chiến sĩ nhưng không đề cập đến "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Moscow đang tiến hành ở Ukraine, Bloomberg đưa tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Bloomberg.

Lu doan bo binh co gioi 64 duoc ong Putin vinh danh. anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao tại Sochi, Nga ngày 1/11/2021. Ảnh: Sputnik.

Bộ Quốc phòng Ukraine hồi đầu tháng tố cáo đơn vị quân đội mà tổng thống Nga vừa vinh danh từng tham gia chiếm đóng Bucha.

Sau khi quân đội Nga rút khỏi Bucha, một thị trấn gần thủ đô Kyiv, vào ngày 1/4, Ukraine công bố các bức ảnh và video tố cáo lực lượng Nga đã phạm "tội ác chiến tranh" ở khu vực này. Mỹ và phương Tây dựa vào đó đã siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Phía Nga bác bỏ cáo buộc, cho rằng bằng chứng mà Ukraine trình ra là "giả". Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong thời gian lực lượng vũ trang Nga kiểm soát Bucha, cư dân địa phương không phải chịu bất kỳ hành vi bạo lực nào.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 18/4 nói rằng quân Nga đã bắt đầu trận chiến “mà họ đã chuẩn bị từ lâu” nhằm kiểm soát khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

Oleksiy Danilov, Thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, cũng xác nhận thông tin, nói rằng lực lượng Nga đã bắt đầu giai đoạn mới vào sáng 18/4 sau khi rút lực lượng khỏi khu vực gần thủ đô Kyiv và miền Bắc Ukraine vào cuối tháng trước.

Hiện Nga chưa thông báo phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào khu vực này.

Lực lượng Nga và Ukraine đưa đến 'mặt trận Donbas'

Lực lượng Nga và Ukraine đang tăng cường huy động vũ khí cùng quân đội của mình để chuẩn bị cho trận đánh mang tính quyết định ở mặt trận phía Đông.

Lầu Năm Góc: Nga bổ sung 11 tiểu đoàn tác chiến ở Donbas

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong vài ngày qua, lực lượng Nga đã bổ sung thêm 11 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm