Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Nga bổ sung 11 tiểu đoàn tác chiến ở Donbas

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong vài ngày qua, lực lượng Nga đã bổ sung thêm 11 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

Theo đánh giá của quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, hiện Nga có khoảng 76 BTG ở khu vực Donbas và ở cả phía đông nam của Ukraine. Nước này trong vài ngày qua đã bổ sung thêm 11 BTG, Guardian trích dẫn thông tin của người này cho hay.

Bên cạnh đó, khoảng 22 BTG của Nga ở phía bắc Ukraine có khả năng đang được tiếp tế và tái trang bị, quan chức này cho biết thêm trong một tuyên bố đưa ra tối 18/4.

BTG là nhóm tác chiến hoạt động độc lập, phối hợp các vũ khí, chẳng hạn như phòng không, thiết giáp, phương tiện chiến thuật, pháo binh, trực thăng, hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần.

Quan chức này cho biết thêm đánh giá của tình báo Mỹ về tình hình ở Mariupol vẫn chưa rõ ràng. Đây là một thành phố cảng quan trọng trên biển Azov - nơi đang bị bao vây hơn một tháng qua.

tinh hinh chien su ukraine anh 1

Lực lượng thân Nga lái xe bọc thép trên con đường dẫn đến thành phố Mariupol, Ukraine ngày 15/4. Ảnh: Reuters.

Trong những ngày qua, Nga tăng cường ném bom vào nhà máy thép Azovstal - "pháo đài" phòng thủ của lực lượng Ukraine - ở phía đông nam Mariupol.

Có một số lượng đáng kể lực lượng mặt đất của Nga ở trong và xung quanh Mariupol. Quan chức Lầu Năm Góc nhận định nếu Mariupol rơi vào tay Nga, nước này có thể sử dụng lượng lớn BTG tại đây vào phía đông hoặc phía nam Ukraine.

Việc kiểm soát Mariupol mang tính chiến lược đối với Nga, giúp kết nối khu vực do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Xa hơn về phía tây của Mariupol là một thành phố cảng quan trọng khác: Mykolayiv. Quan chức này cho biết trong vài ngày qua, thành phố đã phải hứng chịu các cuộc không kích và pháo binh của Nga.

Ngay phía tây của Mykolayiv là thành phố cảng Odesa cũng rất quan trọng. Quan chức này cho biết: “Chúng tôi vẫn đánh giá hải quân Nga đang gặp bế tắc tại Odesa, không tiến gần (thành phố này) lắm sau vụ chìm tàu ​​Moskva”.

Ông Zelensky: Trận chiến Donbas đã bắt đầu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 18/4 nói rằng quân Nga đã bắt đầu trận chiến “mà họ đã chuẩn bị từ lâu” nhằm kiểm soát khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

Nga trên đà đánh bật lực lượng Ukraine khỏi Mariupol

Ukraine cho biết Lviv lại hứng chịu các đợt tấn công bằng tên lửa trong ngày 18/4, giữa lúc Nga tiếp tục tập trung nhằm kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng Mariupol ở miền Nam.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm