Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin tuyên bố ngừng bắn nhân dịp Giáng sinh của Chính thống giáo

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/1 tuyên bố lệnh ngừng bắn tạm thời trong thời gian Giáng sinh của Chính thống giáo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp tại Moscow, Nga, ngày 5/1/2023. Ảnh: Sputnik.

Điện Kremlin ngày 5/1 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng sinh của Chính thống giáo, cụ thể là từ 12h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1.

Lệnh ngừng bắn tạm thời trong 36 giờ được đưa ra thể theo lời kêu gọi của Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga.

"Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham gia các buổi lễ vào đêm Giáng sinh, cũng như ngày Giáng sinh", lệnh của tổng thống Nga cho hay.

Những người theo đạo Chính thống giáo tổ chức lễ Giáng sinh ở Nga cùng hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới vào 7/1 hàng năm.

Giáng sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất đối với người theo đạo Chính thống giáo, là thời điểm đánh dấu sự kết thúc Mùa Chay.

Cũng trong ngày 5/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm và thảo luận về tình hình xung quanh Ukraine, theo TASS.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về các thỏa thuận đạt được ở Istanbul về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine và bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm, phân bón của Nga.

Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm, phía Nga nhấn mạnh vào sự can thiệp của phương Tây trong cuộc xung đột.

Ông Erdogan đề nghị làm trung gian cho một giải pháp chính trị. Ông Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng đối thoại nếu “chính quyền Kyiv đáp ứng các yêu cầu đã được đưa ra nhiều lần”, đề cập đến các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga.

“Tổng thống Erdogan nói rằng những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hỗ trợ bởi một lệnh ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn về một giải pháp công bằng”, văn phòng Tổng thống Erdogan dẫn lời ông nói với Tổng thống Putin.

Tổng thống Erdogan dự kiến có một cuộc trò chuyện riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối ngày 5/1. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng sử dụng mối quan hệ tốt đẹp với cả Moscow và Kyiv để làm trung gian chấm dứt xung đột.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức hai vòng đàm phán hòa bình và giúp đạt được một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm khôi phục việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, theo Times of Israel.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm